Bạo loạn lan rộng, 525 người bị bắt

Cảnh sát chống bạo động đối phó tình trạng đốt xe ở London. Ảnh: BBC
Cảnh sát chống bạo động đối phó tình trạng đốt xe ở London. Ảnh: BBC
TP - Cảnh sát London hôm 9-8 cho biết đã có 525 người bị bắt do liên quan vụ bạo loạn chưa từng có trong lịch sử nước Anh.

> Bạo loạn lan ra nhiều thành phố của Anh

Cảnh sát chống bạo động đối phó tình trạng đốt xe ở London. Ảnh: BBC
Cảnh sát chống bạo động đối phó tình trạng đốt xe ở London. Ảnh: BBC.
 

Phát biểu trước báo chí hôm 9-8, ông Stephen Kavanagh, trợ lý cảnh sát trưởng London, nói rằng, vụ bạo loạn đang lan rộng ra các khu vực xung quanh thủ đô, gây ra cảnh tàn phá chưa từng có. Cảnh sát London cho biết, kể từ khi bạo loạn nổ ra 3 ngày trước, hơn 100 người bị khởi tố.

Đến ngày 9-8, bạo loạn lan ra thành phố Birmingham cách London 195 km về phía bắc. Cảnh sát Birmingham cho biết, tình hình bạo loạn tồi tệ khiến cảnh sát phải bắt giữ ít nhất 35 người.

Cảnh sát Anh hôm 9-8 kêu gọi các bậc phụ huynh giữ con em mình trong nhà, không cho ra ngoài đường phố nhập vào đám người gây rối trật tự. Tình hình ngày càng nghiêm trọng khiến cảnh sát Anh phải tính đến việc sử dụng đạn cao su để giải tán bạo loạn. Nếu phải dùng đến biện pháp này thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử nước Anh, cảnh sát sử dụng đạn cao su để trấn áp.

Bạo loạn không chỉ gây cháy và đổ nát mà trong cảnh hỗn loạn, tình trạng hôi của, cướp bóc đã diễn ra tại London và một số thành phố lớn khác như Birmingham, Bristol, Liverpool.

Trận bóng đá giữa hai đội Hà Lan và Anh dự kiến diễn ra tại sân vận động Wembley tối 10-8 đã bị hủy do cảnh sát được phân công giữ trật tự cho trận đấu bị điều đi làm nhiệm vụ đột xuất là dẹp bạo loạn. Cảnh sát phải huy động các lực lượng kị binh, xe bọc thép để lập lại trật tự tại những quận thuộc London có bạo loạn nghiêm trọng nhất. Cảnh sát London có ít nhất 44 nhân viên bị thương, trong đó có 1 sĩ quan bị thương rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Những kẻ quá khích đốt một số tòa nhà. Ảnh: PA
Những kẻ quá khích đốt một số tòa nhà. Ảnh: PA.
 

Ngày 9-8, Thủ tướng Anh David Cameron phải bỏ dở kỳ nghỉ hè để trở về London triệu tập một phiên họp Quốc hội khẩn cấp nhằm đối phó tình hình bạo loạn không thuyên giảm. Các nhà chức trách Anh cho biết, những kẻ gây bạo loạn không thể hiện rõ nguyên nhân nào khiến họ có hành động bạo lực chống lại chính quyền cũng như quấy phá cuộc sống an lành của người dân một cách hung hăng như vậy.

Lúc đầu, bạo loạn nổ ra tại quận Tottenham vào loại nghèo nhất London đêm 6-8 sau khi một người ngồi trên taxi bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc truy nã tội phạm. Những người gây rối dùng bom xăng tấn công cảnh sát, đốt cháy nhiều cửa hàng, xe hơi trên đường phố.

Sau khi bị cảnh sát trấn áp mạnh, tình hình ở London tuy có giảm bớt nhưng vẫn còn căng thẳng. Tuy nhiên, làn sóng bạo loạn lại bùng lên tại nhiều thành phố lớn khác khiến nhiều người so sánh trường hợp này giống như sự kiện xảy ra tại Pháp năm 2005 với hơn 1.400 xe hơi ở Paris và khu vực lân cận bị những kẻ bạo loạn đốt cháy.

Đ.P
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.