Chứng khoán thế giới giảm mạnh

Chứng khoán thế giới giảm mạnh
TP - Thị trường chứng khoán châu Á sáng 9-8 sụt giảm mạnh vì nhiều nhà đầu tư sợ rằng có khả năng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái dẫn đến phải bán tháo cổ phiếu.

> Lãi suất khó hạ nhanh trong tháng 9

Nỗi lo suy thoái kép khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc. Ảnh: Getty Images
Nỗi lo suy thoái kép khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc. Ảnh: Getty Images.
 

Ông Michael McCarthy, nhà phân tích chiến lược tài chính của công ty chứng khoán CMC Úc, cho rằng, có sự sụt giảm mạnh về chỉ số tại các thị trường chứng khoán châu Á là vì nhiều nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ suy thoái mạnh.

Ông cho rằng, các cổ phiếu dẫn dắt tại nhiều thị trường lớn châu Á giảm giá do tác động của sự suy yếu trong nền kinh tế Mỹ. Ngày 8-8, thị trường chứng khoán Phố Wall sụt giảm mạnh sau khi Standard &Poor hạ chỉ số tín nhiệm của nền tài chính Mỹ.

Nhiều chính phủ trên thế giới ngày càng lo sợ về sự chậm hồi phục của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là khi các chỉ số kinh tế 7 tháng đầu năm nay của nền kinh tế Mỹ đều thấp hơn so với sự chờ đợi của các nhà kinh tế học. Con số thống kê cho thấy, ngành chế tạo và dịch vụ của Mỹ liên tục giảm sút 6 tháng đầu năm nay, chỉ đến tháng 7 mới tăng trưởng nhẹ. Chỉ có một chút an ủi rằng, kinh tế Mỹ 7 tháng qua tạo được nhiều việc làm hơn sự chờ đợi của các nhà kinh tế học.

Sự suy thoái kinh tế Mỹ tác động các nhà đầu tư châu Âu trong bối cảnh Tây Ban Nha và Ý đang lún sâu vào khủng hoảng nợ công. Khủng hoảng nợ công ở một số nước trong liên minh châu Âu kéo dài 21 tháng, trong đó Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đã phải nhận tiền cứu trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế. Sự lo ngại nền kinh tế Mỹ suy thoái làm trầm trọng thêm tình hình ở thị trường chứng khoán Tây Ban Nha và Ý, khiến thị trường trái phiếu ở hai nước này co lại đáng kể.

Để cứu vãn thị trường trái phiếu Tây Ban Nha và Ý, hôm 8-8, Ngân hàng Trung ương châu Âu tung ra hàng tỷ euro để mua trái phiếu giúp Madrid và Rome. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cho rằng, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.