Nguyên nhân bạo lực là sự vô trách nhiệm và thiếu chuẩn mực đạo đức

Nguyên nhân bạo lực là sự vô trách nhiệm và thiếu chuẩn mực đạo đức
Ngày 10-8, phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp thứ hai của ủy ban an ninh COBRA của Anh về cuộc khủng hoảng chính trị xã hội hiện nay, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, nguyên nhân của các vụ bạo lực vừa qua tại nước này là sự vô trách nhiệm, thiếu các chuẩn mực đạo đức và hệ thống an sinh xã hội còn nhiều thiếu sót.

Thủ tướng Anh:

Nguyên nhân bạo lực là sự vô trách nhiệm và thiếu chuẩn mực đạo đức

London trong cơn loạn lạc
> Bạo loạn lan rộng, 525 người bị bắt

Ông cho rằng, để giải quyết các vấn đề này, cần điều chỉnh một số quy định trong việc giáo dục giới trẻ ở gia đình, nhà trường và các thiết chế xã hội khác.

Ông Cameron khẳng định, chính phủ Anh đã thể hiện rõ sự cương quyết trong việc chống bạo lực và cướp bóc xảy ra tại thủ đô London và các thành phố khác. Ông cho rằng, để bạo lực tiếp diễn là không thể chấp nhận được và trong thời gian tới, cảnh sát sẽ bắt giữ hàng loạt những kẻ gây rối để đưa ra xét xử. Đồng thời, Thủ tướng Anh cũng lần đầu tiên cho phép cảnh sát sử dụng vòi rồng để đối phó bạo động. Ông cho biết, việc tăng cường cảnh sát tại London giúp tình hình ở thành phố này dần ổn định.

Cảnh sát tại London trong ngày 9-8 được tăng cường từ 3.000 lên 16.000 người. Tình hình tại thủ đô trong đêm 9-8 tương đối yên tĩnh. Tuy nhiên, các cửa hàng và văn phòng phải đóng cửa sớm hơn bình thường để tránh bị cướp phá. Các vụ gây rối tại London và các thành phố khác của Anh bùng phát từ ngày 6-8, gây thiệt hại lớn cho một số khu vực. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.100 người tại những khu vực xảy ra bạo loạn.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích chính trị tại châu Âu cảnh báo rằng, nguy cơ xảy ra bạo loạn ở các nước châu Âu trong thời gian tới sẽ tăng lên. Theo họ, các diễn biến tại Anh cho thấy sự bất mãn lâu ngày về tình trạng thất nghiệp, tương lai mờ mịt đối với giới trẻ và “chỉ cần một tia lửa” cũng khiến bạo lực bùng phát. Các chuyên gia dự Hội nghị quốc gia về đói nghèo tại Đức ngày 10-8 cũng thừa nhận giới trẻ Đức ngày càng tỏ ra bi quan về tương lai.

Đợt bạo động kéo dài 4 ngày qua ở Anh không gây thiệt hại lớn về kinh tế cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đây. Tại một số khu vực có đông người Việt Nam làm ăn sinh sống, như Hackney, Peckham, Lewisham…, tình hình đã yên bình trở lại. Không có người Việt Nam thiệt mạng trong đợt bạo động này, sinh viên Việt Nam ở London và các địa phương có bạo động vẫn an toàn.

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.