Trung Quốc dừng các dự án đường sắt mới

Trung Quốc dừng các dự án đường sắt mới
TPO - Trung Quốc vừa quyết định tạm dừng các dự án xây dựng đường sắt mới sau gần ba tuần xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại nước này làm 40 người thiệt mạng.

> Trung Quốc kiểm tra an toàn đường sắt trong hai tháng 

Hiện trường vụ tai nạn hôm 23 - 7 tại Chiết Giang. Ảnh: THX
Hiện trường vụ tai nạn hôm 23 - 7 tại Chiết Giang. Ảnh: THX.

“Chúng tôi sẽ tạm thời dừng việc thẩm tra và cấp phép thực hiện các dự án xây dựng đường sắt mới”, tuyên bố của Quốc vụ viện Trung Quốc viết. Cùng với việc dừng xây mới, các tuyến đường sắt cao tốc cũng buộc phải tiến hành đồng bộ những biện pháp kiểm tra an toàn.

Đây là diễn biến mới nhất của vụ hai đoàn tàu cao tốc đâm vào nhau hôm 23 - 7 vừa qua trên một cầu cạn ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, khiến 40 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được cho là sét đánh trúng một đoàn tàu làm dừng hoạt động đột ngột và đoàn tàu phía sau đâm vào. Tuy nhiên, những tuyên bố sau đó lại cho rằng, nguyên nhân do “lỗi tín hiệu”.

“Chúng tôi cảm thấy có lỗi và đau xót trước những mất mát về sinh mạng và của cải trong tai nạn vừa qua” - Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Thịnh Quang Tổ phát biểu sau cuộc họp Quốc vụ viện do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì.

Đồng thời với việc dừng các dự án mới, những tuyến đường sắt cao tốc tại Trung Quốc cũng buộc phải giảm tốc độ. Theo tuyến bố ngày 11 – 8 của Bộ Đường sắt Trung Quốc, các chuyến tàu được thiết kế chạy với vận tốc 250km/h, chỉ được vận hành tối đa 200km/h. Kéo theo đó là việc giảm giá vé tàu và thay đổi bảng biểu giờ chạy tàu.

Bên cạnh đó, Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo việc bổ sung thêm nhiều chuyên gia, quan chức từ các bộ, ngành khác nhau nhằm điều tra về vụ tai nạn vừa qua.

Vụ tai nạn cũng phủ đám mây xám màu lên tham vọng xuất khẩu tàu cao tốc của Trung Quốc khi nhiều chuyên gia đặt ra các câu hỏi về độ an toàn của công nghệ Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia có mạng đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Đến cuối năm 2010, Trung Quốc có 8.358km đường sắt cao tốc và đặt ra kế hoạch đạt 13.000 km vào năm 2012 và 16.000km vào năm 2020.

Tháng 12 - 2010, Bộ Đường sắt Trung Quốc tuyên bố một tàu cao tốc của nước này đã chạm tới tốc độ 486km/h, một kỷ lục thế giới.

Linh Huy
Theo AP, Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.