Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc giải thích về tàu sân bay

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc giải thích về tàu sân bay
TPO - Trong một tuyên bố ngày 12 – 8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc cần giải thích về lý do sở hữu tàu sân bay sau khi Bắc Kinh tiến thành thử nghiệm chiếc tàu sân bay đầu tiên.

> Video: Trung Quốc chạy thử tàu sân bay đầu tiên

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: THX
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: THX.

“Là tàu sân bay, Shi Lang có khả năng cơ động và khả năng chiến đấu. Chúng tôi muốn Trung Quốc giải thích lý do vì sao họ cần đến chiếc tàu này” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa nói với các phóng viên - “Không nghi ngờ gì về việc tàu sân bay của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lớn đến khu vực”.

Quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu cho thử nghiệm tàu Shi Lang vào ngày 10 – 8 vừa qua. Ngay sau động thái này, Washington cũng lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh cần có lời giải thích thỏa đáng.

Tuy nhiên, đến nay, trên các diễn đàn chính thức, Trung Quốc vẫn tiếp tục hạ thấp khả năng của chiếc Shi Lang và khẳng định mục đích sử dụng tàu sân bay này là đào tạo và nghiên cứu.

Trong một động thái liên quan, tuần trước, Nhật Bản vừa công bố một báo cáo quốc phòng hàng năm, trong đó tiếp tục bảy tỏ sự lo ngại về việc hải quân Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động tại các khu vực biển lân cận và Thái Bình Dương, cũng như “sự không rõ ràng” trong ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh.

Đáp lại, Trung Quốc gọi báo cáo trên là “vô trách nhiệm”, đồng thời khẳng định việc hiện đại hóa quân đội hoàn toàn nhằm nâng cao khả năng phòng vệ quốc gia.

Linh Huy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.