Dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt
TP - Cảnh sát London đang đối chiếu ảnh từ hệ thống giám sát công cộng (CCTV) và camera công nghệ cao trên trực thăng với hình lưu trong máy tính để xác định, bắt giữ những kẻ làm náo loạn nhiều thành phố lớn của Anh. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được xứ sở sương mù sử dụng trên quy mô lớn.

Chống bạo loạn ở Anh:

Dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hệ quả của sự bất mãn
> Anh: Nhiều người nổi loạn trẻ, nghèo, mù quáng
> Bạo loạn lan ra nhiều thành phố của Anh

Trong số kẻ bị bắt, nhiều người được nhận dạng nhờ CCTV trên phố, khu mua sắm, camera giám sát của cảnh sát cũng như hình ảnh chụp bằng điện thoại di động của người dân. Vài ngày tới, khi có kết quả giám định ADN và dấu vân tay tại hiện trường tội ác, cảnh sát sẽ bắt nhiều kẻ phá hoại, cướp bóc hoặc hôi của. “Chúng ta sử dụng mọi phương tiện để xác định những kẻ gây bạo loạn. Chúng không có nơi ẩn náu. Dù mất thời gian, nhưng chúng ta sẽ tóm gọn chúng”, sĩ quan Simon Foy (Sở Cảnh sát London) nói.

Chính phủ Anh tuyên bố, bất kỳ ai tham gia gây bạo loạn và hôi của cũng có thể bị tống giam. Ngày 14-8, cảnh sát bắt 20 người dùng điện thoại di động và mạng xã hội để xúi giục, tổ chức bạo động, gây rối. Ông Tim Godwin, quyền Giám đốc Sở Cảnh sát London, hứa sẽ đưa khoảng 3.000 kẻ bạo loạn ra tòa. Tuy nhiên, ông Godwin không đồng ý với kế hoạch của Thủ tướng David Cameron là huy động quân đội trấn áp bạo loạn. Ông Cameron cho rằng, cảnh sát không triển khai đủ quân trên đường phố và xử lý bạo loạn như thể giải quyết gây rối trật tự công cộng, chứ không phải là xử lý tội phạm. “Rõ ràng cần nhiều cảnh sát hơn nữa trên đường phố. Cần phải thay đổi chiến thuật và tôi nghĩ rằng, để cảnh sát giữ vai trò quyết định là chính xác”, ông Cameron nói.

Những ngày qua ở thủ đô London và các thành phố lân cận, cửa hàng thời trang thể thao, đồ điện tử giá trị cao và điện thoại di động bị cướp phá, hôi của nhiều nhất. Trong số 500 cửa hàng thời trang thể thao JD Sports ở nhiều thành phố, 30 shop bị cướp phá. Ít nhất 40 người bị truy tố vì tội hôi của hoặc tiêu thụ đồ ăn cắp từ các cửa hàng JD Sports với tổng trị giá khoảng 10 triệu bảng Anh (33,7 tỷ VND).

Nhật Vũ
Theo Daily Mail, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG