Quả tên lửa Scud đầu tiên bắn vào quân nổi dậy

Quả tên lửa Scud đầu tiên bắn vào quân nổi dậy
TP - Các quan chức quân sự Mỹ hôm 16-8 nói rằng, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Moammar Gadhafi, đã bắn quả tên lửa Scud đầu tiên kể từ khi khủng hoảng quân sự ở Libya nổ ra 6 tháng trước. Đây là dấu hiệu cho thấy ông Gadhafi đang ở bước đường cùng.

Libya:

Quả tên lửa Scud đầu tiên bắn vào quân nổi dậy

Truyền hình Libya phát lời hiệu triệu của ông Gaddafi

Theo các quan chức Mỹ, một quả tên lửa đạn đạo được phóng đi từ thành phố duyên hải Sirte nhằm vào thành phố Brega. Tuy nhiên, quả lên lửa này rơi vào một vùng trống sa mạc nên không gây thiệt hại đáng kể. Các lực lượng của ông Gadhafi có hơn 200 quả tên lửa Scud. Việc sử dụng tên lửa đạn đạo chứng tỏ quân chính phủ đang đứng trước nhiều áp lực, trong khi lực lượng nổi dậy liên tục tiến quân về phía thủ đô Tripoli.

Hôm 15-8, quân nổi dậy chiếm được vài thị trấn có tầm chiến lược trong việc khống chế Tripoli. Chiến sự nổ ra ác liệt tại thị trấn Zawiya cách Tripoli 50 km về phía tây và thị trấn Gharyan cách thủ đô 80 km về phía nam. Các lực lượng thân ông Gadhafi vẫn đang kiểm soát thành phố lọc dầu Zawiya ở phía tây Libya - nơi chính phủ nước này nhận được hầu hết sản phẩm lọc dầu. Trước đó, cánh quân nổi dậy chiếm được thị trấn Gharyan trên dãy núi Nafusa nằm vắt ngang con đường nối thành phố Zawiya với Tunisia và Tiji. Một khi quân nổi dậy chiếm được các thị trấn này, có thể nói Tripoli đã bị bao vây trên bộ. Trên không và trên biển đã có lực lượng NATO giúp quân nổi dậy khống chế các lực lượng của ông Gadhafi.

Phát ngôn viên Ahmed Bani của lực lượng nổi dậy nói rằng, việc quân chính phủ phải dùng đến tên lửa Scud chứng tỏ phía quân đội của ông Gadhafi rất bối rối. Người phát ngôn này nói Đại tá Gadhafi sẽ sử dụng mọi vũ khí có trong tay để bảo vệ chế độ của mình.

Bình luận về việc quân đội Gadhafi bắn tên lửa Scud về phía lực lượng nổi dậy, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói rằng, ngày càng thấy rõ là sự tồn tại của chính quyền Gadhafi chỉ còn tính từng ngày.

Trong khi đó, phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, ông Gadhafi nói rằng, ngày tận thế của bọn thực dân đang đến gần và việc kết liễu đời bọn chuột bọ không còn xa. Ông kêu gọi những người ủng hộ mình sẵn sàng cho chiến tranh giải phóng Libya.

Đ.P
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.