Libya: Chuẩn bị sơ tán người nước ngoài khỏi thủ đô

Libya: Chuẩn bị sơ tán người nước ngoài khỏi thủ đô
TP - Hôm qua, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thông báo đang tổ chức sơ tán hàng nghìn người nước ngoài khỏi thủ đô Tripoli của Libya vì quân nổi dậy đang tiến sát thành phố này.

> Máy bay sơ tán gia đình nhà lãnh đạo Libya
> Nga mất 4 tỷ USD do cuộc xung đột Libya

Xung đột diễn ra ở phía tây, nam và đông của Tripoli với thế thượng phong nghiêng về phe nổi dậy. Vì vậy, IOM sẽ sơ tán người nước ngoài, phần lớn là công dân Ai Cập, trong những ngày tới. “Chúng tôi đang cân nhắc mọi phương án sơ tán, nhưng có lẽ là bằng đường biển”, phát ngôn viên của IOM, bà Jemini Pandya, nói.

Từ khi xung đột ở Libya bắt đầu hồi tháng 2, khoảng 600.000 công nhân nước ngoài đã rời quốc gia này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ở lại Tripoli - nơi quân chính phủ Libya đang cố giữ. Tuyến đường bộ cuối cùng, con đường từ Tripoli sang nước láng giềng Tunisia, vừa bị chặn vì quân nổi dậy đã tiến vào thành phố Zawiya chỉ cách thủ đô 50km.

Hôm qua, lực lượng nổi dậy chiếm một nhà máy lọc dầu gần Zawiya. Dù phần lớn nhiên liệu mà quân đội Libya sử dụng được nhập lậu qua biên giới từ Tunisia và Algeria, nhà máy này cung cấp dầu cho Tripoli. Gần đây, phe nổi dậy tiến đến phía nam thủ đô, chiếm thành phố Gharyan.

Ngày 19-8, máy bay của NATO bắn chìm một tàu kéo chở quân trung thành với nhà lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, khi tàu này đang rời thành phố chiến lược Zawiya. NATO nói rằng, liên quân hôm qua không kích trúng 4 căn cứ quân sự của Libya. Thủ tướng Libya, ông Baghdadi Ali Mahmudi, kêu gọi đối thoại để giải quyết xung đột và yêu cầu NATO ngừng không kích nước này. “Khủng hoảng tại Libya không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự, mà phải thông qua đối thoại và tham vấn”, ông nói với báo giới.

Ngày 19-8, Xinhua dẫn đài phát thanh Tusinia, Mosaique FM, nói rằng, một máy bay của Venezuela đã hạ cánh xuống đảo Djerba để sơ tán các thành viên trong gia đình ông Moammar Gadhafi sang Venezuela

Minh Long
Theo BBC, AP, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.