Cuối đường của cuộc chiến Libya

Cuối đường của cuộc chiến Libya
TPO - Theo báo chí nước ngoài, đến ngày 22-8, quân nổi dậy Libya chiếm đóng khoảng 95% thủ đô Tripoli, gồm cả trụ sở truyền hình nhà nước. Nhiều cuộc giao tranh quyết liệt xảy ra giữa phe nổi dậy và quân chính phủ. Liệu cuộc chiến này có dừng lại ở đây, thời kỳ hậu chiến sẽ như thế nào và ai đủ khả năng lãnh đạo đất nước Libya?

Đến ngày 22-8, quân nổi dậy tập trung ở trung tâm Quảng Trường Xanh (Green Square), một trong những địa điểm của các cuộc biểu tình ủng hộ ông Gaddafi. Nhiều địa điểm từng là nơi quân đội của ông Gaddafi chiếm đóng, giờ cũng nằm trong tay quân nổi dậy.

Nhiều người đã quỳ xuống và hôn lên mặt đất khi biết quân nổi dậy chiếm đóng thủ đô Tripoli. Họ coi đây là “ngày may mắn” và hy vọng chiến tranh kết thúc.

Truy lùng ông Gaddafi

Ông Mustafa Abdul Jalil - Giám đốc Hội đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya (NTC) phát biểu tại cuộc họp báo chiều 22-8 rằng, giao tranh chưa kết thúc và “chúng tôi không biết chắc ông Gaddafi còn ở Libya hay đã cao chạy xa bay sang nước khác”.

Một nguồn tin ngoại giao cho hay, đại tá Gaddafi có thể vẫn đang ở Bad al-Azizia. Sau khi quân nổi dậy chiếm đóng thủ đô Tripoli, đại tá Gaddfi đã cho phát một đoạn băng kêu gọi người dân Libya hãy tự thủ.

“Các bạn để thủ đô Tripoli rơi vào tay quân nổi dậy một lần nữa ư? Những kẻ phản bội đó đang mở đường cho quân nổi dậy chiếm đóng Tripoli. Hãy cứu lấy thủ đô Tripoli của các bạn”.

Ông kêu gọi những người ủng hộ chính phủ hãy xuống đường để làm sạch "những con chuột” mà ông cùng quân đội trung thành đang đối đầu.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi đại tá Gaddafi đầu hàng. Tổng thống Mỹ Obama nói: “Lực lượng chống lại ông Gaddafi đã chiến đấu đến cùng. Thủ đô Tripoi đã thoát khỏi bàn tay của độc tài Gaddafi”.

Còn thủ tướng Anh, David Cameron cho biết, các nhà lãnh đạo Libya sai lầm khi kêu gọi những tên tội phạm chống lại người dân Libya. Ông cũng cho rằng, “thời kỳ hoàng kim của Gaddafi” đã đến lúc kết thúc.

Thảm sát

Đến nay vẫn chưa có con số chính xác về số người thiệt mạng, nhưng cho đến ngày 22-8, khoảng 1.300 người chết và 5.000 bị thương trong cuộc chiến kéo dài sáu tháng này ở Libya.

Cuối đường của cuộc chiến Libya ảnh 1

Theo Bộ thông tin Libya, hiện tại, chính phủ Gaddafi đang có 65.000 binh sĩ trung thành. Tuy nhiên, một số lực lượng của ông, ngày 22-8, đã đầu hàng quân nổi dậy.

Những mốc chính của cuộc chiến tại Libya

Ngày 17-2: Mở đầu cuộc biểu tình chống chính phủ tại Libya.

Ngày 24-2 đến 6-3 :Quân nổi dậy kiểm soát được một vài thành phố của Libya.

Ngày 17-3: Liên Hợp Quốc chấp thuận “vùng cấm bay” trên không phận Libya.

Ngày 19-3: Các cuộc đình công ở Mỹ, Pháp, Anh nhằm ngăn chặn lực lượng ủng hộ Gaddafi.

Ngày 30-3: Bộ trưởng ngoại giao Libya, ông Moussa Koussa (nhân vật thân cận của Gaddafi) “đào ngũ”.

Ngày 16-4 đến 25-4: Quân của ông Gaddafi bắn phá phe nổi dậy tại Misrata.

Tháng năm- Tháng bảy: Quân nổi dậy và quân chính phủ giao tranh.

Ngày 15-8 : Quân nổi dậy bắt đầu chiếm đóng thị trấn Zawiya và Gharyan, bên ngoài thủ đô Tripoli.

Ngày 21-8: Quân nổi dậy tiến vào Tripoli

Ngày 22-8: Quân nổi dậy chiếm đóng 90 - 95% thủ đô Tripoli.

Nguyễn Thủy tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.