Ông Gaddafi thề “chết hoặc chiến thắng”

Ông Gaddafi thề “chết hoặc chiến thắng”
TPO – Sau khi quân nổi dậy chiếm được dinh thự của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi tại thủ đô Tripoli, ông này đã thề chiến đấu tới cùng với những “kẻ xâm lược”, hoặc là chiến thắng hoặc là chết.

Đài truyền hình al-Urubah,thuộc phe ủng hộ ông Gaddafi cho hay ông Gaddafi có một bài bát biểu được ghi âm nói rằng việc ông rút khỏi dinh thự chỉ là “một động thái chiến lược”.

Phe nổi dậy vẫn đang tổ chức những hoạt động ăn mừng chiến thắng tại Quảng trường Xanh. Trên truyền hình có chiếu hình ảnh các tay súng của phe nổi dậy đập vỡ một bức tượng của nhà lãnh đạo Libya và đá đầu của bức tượng trên đất sau khi chiếm được dinh thự Bab al-Aziziya vào hôm thứ Ba. Các tay súng còn tịch thu toàn bộ tài sản từ dinh thự của Gaddafi.

Phóng viên của BBC tại Tropili cho hay thời đại của Gaddfi đã thực sự kết thúc giờ chỉ còn chờ những lễ tuyên bố công khai. Tuy nhiên, trong đoạn phát biểu trên đài truyền hình của Tropili vào sáng sớm nay, ông Gaddafi thề “ chết hoặc chiến thắng” trong cuộc chiến chống lại NATO và phe nổi dậy. Ông cũng cho biết, dinh thự của ông bị phá hủy bởi 64 cuộc công kích của NATO.

Đài truyền hình Al-Urubah cũng phát sóng trực tiếp đoạn phỏng vấn người phát ngôn của chính phủ ông Musa Ibrahim, ông cho hay Lybia có thể sẽ trở thành “ ngọn núi lửa phun trào dung nhan và biển lửa dưới chân những kẻ xâm lược”.

Ông Musa nói thêm Lybia có khoảng 6.000 tình nguyện viên đã tới Lybia để chiến đấu cho Đại tá Gaddafi. Tuy nhiên tuyên bố này vẫn chưa kiểm chứng.

Người phát ngôn của phe nổi dậy, ông Ahmed cho hay: “ Hiện tại vẫn chưa rõ gia đình Đại tá Gaddfi còn ở Tropili hay không. Một số người cho rằng ông Gaddafi đã chạy khỏi thủ đô và đi về phía nam. Tuy nhiên điều quan trọng ở đây không phải là ông ta ở đâu mà là khi nào ông ta sẽ bị bắt”.

Hiện chưa rõ liệu ông Gadhafi và gia đình có ở Bab al-Aziziya hôm qua hay không, nhưng khu nhà này được cho là được nối với nhiều địa điểm quan trọng khắp thành phố bằng các đường hầm.

Các thành viên của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) của phe nổi dậy, hiện vẫn đóng tại thành phố Benghazi ở miền đông Libya, cho hay họ đã lên kế hoạch bay tới Tripoli vào hôm nay để bắt đầu công việc nhằm thành lập một chính phủ mới.

Các đại diện của phe nổi dậy cũng lên kế hoạch tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao tại Qatar vào hôm nay với các đại sứ Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất để thảo luận về các công việc thời “hậu Gadhafi”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ tìm cách để giải phóng 1-1,5 tỷ USD trong các tài khoản bị phong toả của Libya trong những ngày tới và chuyển số tiền này cho NTC.

Phe nổi bắt đầu cuộc càn quét vào thủ đô Tripoli từ cuối tuần trước, đến thứ hai đã chiếm đóng nhiều địa bàn quan trọng.

Làn sóng chống lại “đế chế” 41 năm của đại tá Gaddagi đã bắt đầu từ tháng 2. Phe nổi dậy đã chiếm đóng miền nam và một số tỉnh miền Tây Lybia trước khi tiến vào thủ đô. Các cuộc công kích của NATO nhằm vào lực lượng của ông Gaddafi nhưng phải đảm bảo an toàn cho dân thường (theo chỉ thị của Liên Hợp Quốc).

Nhật Hạ
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG