Quân nổi dậy thả hơn 10.000 tù nhân Libya

Quân nổi dậy thả hơn 10.000 tù nhân Libya
TPO - Lực lượng nổi dậy ở Libya cho biết, kể từ khi họ kiểm soát thủ đô Tripoli, hơn 10.000 tù nhân bị giam giữ dưới chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã được thả tự do.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn lực lượng nổi dậy Ahmed Bani, vẫn còn khoảng 50.000 tù nhân mất tích và sẽ là thảm họa nếu số người này bị giết. Quân nổi dậy nghi những người mất tích đang bị giam ở các boongke dưới lòng đất.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), ngày 28-8, cho biết, lực lượng ủng hộ ông Gaddafi có thể đã hành quyết hàng chục tù nhân và giết nhiều dân thường khi lực lượng nổi dậy tràn vào thủ đô Tripoli hồi tuần trước.

Về tình hình chiến sự, CNN đưa tin, phe nổi dậy đã kiểm soát nhiều khu vực quan trọng, gồm một thành phố gần quê hương ông Gaddafi. Trong khi đó, Saadi Gaddafi- con trai của ông Gaddafi- nói với CNN rằng, anh ta muốn đàm phán với lực lượng nổi dậy.

“ Nếu ( phe nổi dậy) đồng ý hợp tác để cùng nhau bảo vệ đất nước (mà không cần tới cha tôi, anh tôi) thì mọi việc sẽ dễ dàng và tiến triển nhanh hơn. Tôi hứa vậy!”- Saadi viết trong một email gửi tới phóng viên thường trú của CNN.

Ali Tarhouni, quan chức phụ trách về dầu lửa và tài chính trong Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) ở Libya ngày 28-8 khẳng định, phe nổi dậy sẽ không đàm phán với ông Gaddafi trừ phi ông ta đầu hàng.

Trước đó, ngày 27-8, người đứng đầu NTC Mostafa Abdel Jalil cam kết mở các phiên tòa công bằng để xét xử những người từng làm việc với Đại tá Gaddafi. Ông Jalil cũng cho biết có thể tăng giá trị tiền thưởng cho ai bắt sống hoặc giết được Đại tá Gaddafi.

V.Giang
Theo THX, Reuters, CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG