Ông Yoshihiko Noda sẽ là Thủ tướng Nhật Bản

Ông Yoshihiko Noda sẽ là Thủ tướng Nhật Bản
TPO - Đảng dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ) hôm nay, 29 - 8, đã bầu Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda làm Chủ tịch mới của đảng. Với kết quả này, ông Yoshihiko Noda sẽ trở thành Thủ tướng thứ ba của Nhật Bản trong vòng hai năm qua.

> Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố từ chức 

Ông Noda, 54 tuổi, giành chiến thắng ở vòng thứ hai với 215 phiếu ủng hộ, vượt qua đối thủ của ông là Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Banri Kaieda (chỉ giành được 177 phiếu ủng hộ).

Theo các nhà phân tích chính trị, tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn mà người tiền nhiệm Naoto Kan để lại, trong đó có việc khôi phục đất nước sau thảm họa sóng thần và hạt nhân.

Ông Noda là nhân vật ủng hộ quyết định tạm dừng hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân để ổn định tình hình. Ông cũng rất thận trọng trong vấn đề tài chính và có nhiều đóng góp trong việc phục hồi kinh tế Nhật Bản trong những năm đất nước Mặt trời mọc rơi vào cảnh nợ quốc gia, lạm phát và đồng Yên tăng giá.

Ông Noda chắc chắn trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản bởi DPJ đang nắm quyền tại Hạ viện - cơ quan quyền lực lớn nhất trong Quốc hội. Dự kiến, buổi ra mắt Quốc hội của tân Chủ tịch DPJ và tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày mai, 30 - 8.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG