Sau Libya lại đến Syria?

Sau Libya lại đến Syria?
TPO - Tình hình chính trị tại Syria ngày thêm căng thẳng khi những xe tăng, xe bọc thép hạng nặng vây khắp thành Rastan, phía bắc thành phố Homs, khiến người dân nước này lo lắng.

> Hơn 2.200 người Syria biểu tình thiệt mạng

 Người dân Syria đang chịu các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh dưới quyền tổng thống Bashar Assad. Ảnh: AP
Người dân Syria đang chịu các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh dưới quyền tổng thống Bashar Assad. Ảnh: AP .

Lực lượng an ninh bắt đầu tiến vào thị trấn Rastan (cách 20km về phía bắc thành phố Homs) với ít nhất 40 xe tăng, 20 ô tô chở quân lính và nhiều loại súng máy. Các nhà báo, cơ quan truyền thông đều bị lực lượng an ninh chặn không cho đi sâu vào thành phố.

Một người dân ở đây cho biết : "Lực lượng an ninh đưa xe tăng xuống đường lớn. Họ còn nổ súng khắp khu vực này làm người dân chúng tôi phải chạy trốn khỏi đây”.

Chân dung đại tá Gaddafi (Libya) và tổng thống Assad (Syria) bị người dân gạch chéo. Ảnh: Globe and Mail
Chân dung đại tá Gaddafi (Libya) và tổng thống Assad (Syria) bị người dân gạch chéo. Ảnh: Globe and Mail.

Lực lượng an ninh Syria còn mở cuộc “càn quét” vào thị trấn Sarmin và nổ súng chiếm khu vực chợ trung tâm. Khu vực biên giới Li-băng cũng nằm trong bản đồ tấn công của lực lượng an ninh.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, 2.200 người biểu tình Syria đã thiệt mạng kể từ hồi tháng Ba. Thành phố Rasta là địa điểm nhiều người biểu tình bị bắt giữ nhất và những bất đồng về quan điểm chính trị tại đây vẫn gia tăng.

Phe đối lập lên tiếng

Trong lúc này, các nhà lãnh đạo phe đối lập Syria đã họp tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo về thiết lập một Hội đồng chuyển giao quốc gia, cùng đưa ra những biện pháp khắc phục bạo loạn chính trị. Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập Nabil al-Arabi đã có chuyến thăm Syria để giải quyết khủng hoảng ở đất nước này.

Nga cũng cử một đặc phái viên cấp cao tới Syria. Tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thắn chỉ trích các nhà lãnh đạo Syria trong việc khắc phục chính trị đất nước. Đồng thời, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, nếu tổng thống Bashar Assad không sớm chấm dứt tình trạng đàn áp dân chúng, thì chế độ của ông có nguy cơ sụp đổ như ở Tunisia, Ai Cập và Libya.

Tàn sát chưa dừng lại

Trong ngày 29-8, lực lượng an ninh Syria đã đàn áp đám đông người biểu tình tại một số thị trấn và làng mạc, làm ít nhẩt sáu người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.

Còn tại phía bắc tỉnh Idlib, năm người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương do cuộc tấn công của lực lượng an ninh. Tại thủ đô Damascus cũng có một người thiệt mạng.


Nguyễn Thủy
Theo BBC, The Globe and Mail, Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG