Quân nổi dậy tiến sát quê ông Gadhafi

Quân nổi dậy tiến sát quê ông Gadhafi
TP - Ngày 29-8, quân nổi dậy tiến về phía thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, với hy vọng bắt được ông để kết thúc cuộc nổi dậy kéo dài hơn 6 tháng.

Vậy là hết, Gadhafi!
> Phe nổi dậy từ chối thương lượng với ông Gadhafi

Từ khi thủ đô Tripoli thất thủ tuần trước, ông Gadhafi đang lẩn trốn ở đâu vẫn còn là điều bí mật. Dự đoán ông và gia đình chạy khỏi thủ đô về cố thủ ở Sirte nên lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy đề nghị NATO tiếp tục không kích các mục tiêu quan trọng ở thành phố này.

Quân nổi dậy vừa tiến về Sirte vừa kêu gọi chính quyền Gadhafi đầu hàng. Tư lệnh cánh quân phía tây là Jamal Tunally cho biết, đến chiều 29-8, mũi tiến quân này chỉ còn cách Sirte 30 km. Ông bày tỏ hy vọng tình hình thành phố sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Từ mũi tiến quân phía đông, phe nổi dậy dùng xe vận tải quân sự chở các xe tăng T-55 (vừa cướp được của quân chính phủ tại căn cứ quân sự Zlitan bị bỏ hoang) tiến về Sirte. Phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy Mohammad Zawawi cho biết, họ đang đi chậm lại để có thời gian đàm phán ép buộc quân chính phủ đầu hàng và mở cửa thành phố cho họ tiếp quản.

Theo phát ngôn viên của phe nổi dậy, chưa rõ số phận của 40.000 người bị các lực lượng Gadhafi bắt giữ. Rất có thể họ đang bị giam tại một hầm ngầm nào đó ở Tripoli.

Đô đốc Mỹ Samuel Locklear, tư lệnh lực lượng liên quân NATO chống chế độ Gadhafi, nói tại một cuộc họp báo ở Qatar rằng, Mỹ tin là chế độ Gadhafi đã cận kề sụp đổ và Washington cam kết tiếp tục đảm bảo các cuộc hành quân chống Gadhafi đi đến hồi kết. Đô đốc Locklear nói rằng, sức kháng cự của lực lượng Gadhafi đang suy yếu từng ngày và lực lượng chính phủ Libya không có năng lực mở các cuộc hành quân mang tính quyết định.

Ông nói rằng, liên quân NATO đến nay đã không kích phá hủy 5.000 mục tiêu quân sự của chính quyền Gadhafi. Trong khi đó, một phát ngôn viên của NATO tại Bỉ cho biết, các máy bay ném bom của NATO mới đây dội bom 3 ngày liên tục xuống Sirte ở ven Địa Trung Hải.

Ông Gadhafi sinh năm 1942 ở một vùng quê gần Sirte. Sau khi giành chính quyền cách đây hơn 40 năm, ông cho xây dựng làng chài quê hương thành đô thị với 100.000 dân. Tại Sirte, ông Gadhafi nhận được sự giúp đỡ mạnh mẽ của các bộ lạc địa phương. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Gadhafi có thực sự chọn Sirte là nơi cố thủ cuối cùng hay không. Tuy nhiên, việc quân nổi dậy chiếm được Sirte sẽ có ý nghĩa biểu tượng lớn về thắng lợi của phe nổi dậy tại một quốc gia Bắc Phi rộng lớn như Libya.

Đ.P
Theo Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.