Quân nổi dậy phát hiện nơi ông Gaddafi ẩn nấp

Quân nổi dậy phát hiện nơi ông Gaddafi ẩn nấp
TPO - Ngày 5 - 9, lực lượng nổi dậy Libya bao vây thành phố Bani Walid và tuyên bố cuộc đàm phán với quân đội trung thành ông Gaddafi tại đây thất bại. Đồng thời, nơi ở của đại tá Gaddafi được Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) hé lộ.

> Con Gaddafi: Tôi không gặp bố vài tháng nay 

Quân nổi dậy đang bao vây thị trấn Bani Walid. Ảnh: Getty Images.
Quân nổi dậy đang bao vây thị trấn Bani Walid. Ảnh: Getty Images.

Chủ tịch Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) - Mustafa Abdel Jalil - khẳng định, họ đã xác định được chố ẩn náu của đại tá Gaddafi nhưng thông tin chi tiết về địa điểm đang được giữ kín. Chính phủ lâm thời Libya cũng khẳng định, con trai Khamis của ông Gaddafi đã bị giết trong cuộc giao tranh tại thủ đô Tripoli và được chôn cất gần thị trấn Bani Walid. 

Ông Mustafa Abdel Jalil cũng cho biết, các nguồn viện trợ nhân đạo cho quân nổi dậy vào khu vực Bani Walid đang được triển khai, nhằm buộc quân chính phủ sớm đầu hàng và tránh đổ máu.

NTC đã có kế hoạch cung cấp thêm máy bay chiến đấu có trang bị vũ trang nhằm hạ lực lượng quân trung thành với đại tá Gaddafi tại Bani Walid.

Mặc dù quân nổi dậy không chấp nhận một cuộc đàm phán với quân chính phủ của ông Gaddafi nhưng nhiều báo cáo cho rằng, cuộc đàm phán vẫn sẽ diễn ra trong thành phố với mục đích trả lời câu hỏi một cuộc tấn công đẫm máu có cần thiết xảy ra không?

“Chúng tôi không muốn thấy người dân bị đổ máu thêm nữa, chúng tôi muốn hòa bình và được an toàn. Chúng tôi không muốn bị đưa ra làm lá chắn sống cho quân đội Gaddafi” - đàm phán viên Abdullah Kenchil của quân chính phủ cho biết.

* Bani Walid là quê hương của ông Gaddafi, nằm cách thủ đô Tripoli 150km về phía đông nam. Trong một thông điệp phát đi ngày 1-9, ông Gaddafi khẳng định, Bani Walid là một pháo đài vũ trang. Hiện tại, lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn đang kiểm soát khu vực này.

* Theo các nguồn tin mới đây, nước láng giềng Algeri đã tuyên bố đóng cửa tất các điểm giao thông dọc theo biên giới Libya và Algeri do những lo ngại về các phần tử cực đoan vượt biên giới sang nước này.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.