Quân nổi dậy sắp bắt được ông Gadhafi?

Đại tá Moammar Gadhafi
Đại tá Moammar Gadhafi
TP - Ngày 7-9, ông Anis Sharif, Phát ngôn viên của Hội đồng quân sự mới ở thủ đô Tripoli của Libya, nói rằng, lực lượng nổi dậy đang bao vây Đại tá Moammar Gadhafi và việc ông này bị bắt hay bị giết chỉ còn là vấn đề thời gian.

Diễn biến chiến sự ở Libya qua các con số
> Libya sẽ có một trận quyết tử đẫm máu

Đại tá Moammar Gadhafi
Đại tá Moammar Gadhafi.

Ông Sharif nói rằng, nhà lãnh đạo Gadhafi vẫn còn ở Libya và đang bị phe nổi dậy theo dõi bằng thiết bị công nghệ hiện đại và mạng lưới tình báo. Theo ông, phe nổi dậy đã vây kín một khu vực được cho là nơi ẩn náu của ông Gadhafi cách Tripoli chưa đầy 60 km. Người phát ngôn này nói rằng, quân nổi dậy đang chơi trò câu nhử, sẵn sàng bắt sống hoặc giết ông Gadhafi. Việc xác định được nơi cố thủ của ông Gadhafi có ý nghĩa lớn trong việc kết thúc nội chiến ở Libya.

Ông Massoudou Hasoumi, Phát ngôn viên của Tổng thống Niger, xác nhận việc trùm an ninh của ông Gadhafi đã vượt biên giới sang Niger hôm 5-9. Trong số người vượt biên sang Niger có ông Mansour Dao - cựu tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Libya, một người thân cận của ông Gadhafi. Bộ trưởng Ngoại giao Niger xác nhận đã có một số đoàn xe của Libya vượt biên giới sang Niger, nhưng không có xe nào chở ông Gadhafi.

Lúc đầu Burkina Faso mời ông Gadhafi và người thân sang cư trú chính trị, nhưng ngày 7-9, quốc gia Tây Phi này tuyên bố giữ khoảng cách trong quan hệ với chính quyền Gadhafi, nói rằng nếu chạy sang Burkina Faso, ông Gadhafi sẽ bị bắt.

Đại diện Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia ở thành phố Sirte (quê hương ông Gadhafi) nói rằng, khi vượt biên giới sang Niger, một người con trai của ông Gadhafi là Muatassim mang theo một đoàn xe hơi chở đầy tiền mặt và vàng được lấy từ chi nhánh Sirte của ngân hàng trung ương Libya. Tại thành phố Bani Walid, người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia ra tối hậu thư cho phe Gadhafi ra hàng muộn nhất là ngày 9-9, nếu không sẽ bị tấn công bằng vũ lực.

Đ.P
(Theo AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG