Nợ công của Mỹ: Mỗi phút tăng 3 triệu USD

Nét mặt âu lo của ông Obama
Nét mặt âu lo của ông Obama
TP - Nợ công của Mỹ cho tới nay đã lên tới con số khổng lồ là hơn 14.600 tỷ USD, trung bình mỗi phút tăng 3 triệu USD kể từ khi ông Obama làm chủ Nhà Trắng.

> Nước Mỹ thắt chặt an ninh trước ngày 11 - 9

Nét mặt âu lo của ông Obama
Nét mặt âu lo của ông Obama.

Những con số ấn tượng này vừa được đăng tải trên tờ The Los Angeles Times. Vào lúc Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1 năm 2009, nợ công của Mỹ ít hơn nhiều, chưa đến 4.247 tỷ USD. Những con số thống kê đáng buồn này đang bị các đối thủ của ông Obama, trước hết là các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hoà lợi dụng triệt để.

Theo họ, mặc dù chương trình kích thích kinh tế do ông Obama đề xuất với khoản tiền huy động là 787 triệu USD có vẻ khá hấp dẫn nhưng chỉ trong 3 năm ông Obama cầm quyền, nợ công của Chính phủ đã lên tới con số kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp đã vọt lên đến 9,1%. Trong tháng 8 vừa qua, theo các số liệu chính thức, nền kinh tế Mỹ không tạo thêm được một chỗ làm việc mới nào.

Bất lực trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến uy tín của ông Obama sút giảm mạnh. Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất theo đơn đặt hàng của tờ The Washington Post và kênh truyền hình ABC News công bố hồi đầu tháng 9 cho thấy có tới 53% người Mỹ không hài lòng với cách điều hành của ông Obama.

Có tới 62% người Mỹ cho rằng ông Obama không giải quyết nổi những vấn đề kinh tế.

 

Một cuộc thăm dò khác thực hiện song song theo đơn đặt hàng của kênh ABC News và tờ The Wall Street Journal cũng cho thấy kết quả tương tự: hoạt động của ông Obama trên cương vị Tổng thống chỉ được 43% người Mỹ tán thành.

Đây là chỉ số tín nhiệm thấp nhất của ông Obama kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, chỉ số tín nhiệm của ông Obama còn thấp hơn nữa. Có tới 62% người Mỹ cho rằng ông Obama không giải quyết nổi những vấn đề kinh tế.

Nhưng xem ra ông Obama vẫn không có đối thủ. Bởi lẽ các cuộc thăm dò dư luận cho thấy các đối thủ của ông thuộc đảng Cộng hoà còn yếu thế hơn. Cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Pew Research tổ chức hồi cuối tháng 8 cho thấy tuy tỷ lệ người Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Obama vào lúc này chỉ là 43% nhưng vẫn còn cao hơn đại diện của đảng Cộng hoà (40%).

Nói chung, người Mỹ ngày càng thất vọng với cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hoà. Thật vậy, tỷ lệ tín nhiệm đối với đảng Cộng hoà đã giảm từ 43% hồi tháng 2 xuống còn 34% hiện nay. Tình hình đảng Dân chủ có khá hơn với chỉ số tín nhiệm 43% vào lúc này. Nhưng con số này vẫn thấp hơn hồi tháng 2, khi chỉ số tín nhiệm của đảng Dân chủ là 47%.

Ngọc Thoa
Tổng hợp từ báo Nga

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.