Libya: Cuộc chiến khốc liệt ở thành phố Bani Walid

Libya: Cuộc chiến khốc liệt ở thành phố Bani Walid
TP - Hôm qua, 7 lính nổi dậy bị chết, 10 đồng đội bị thương trong trận chiến khốc liệt ở Bani Walid, 1 trong 4 thành phố do nhà lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, đang kiểm soát. Quân nổi dậy nói rằng, họ thua trận do dân địa phương dẫn dụ vào ổ phục kích của lực lượng trung thành với ông Gadhafi. NATO đang nhắm vào các mục tiêu ở Bani Walid.

Cảnh sát quốc tế phát lệnh truy nã ông Gaddafi
> Nhiều vũ khí hiện đại của chế độ Gadhafi biến mất

Phe chống lại ông Gadhafi chỉ còn cách trung tâm Bani Walid ít cây số nữa, trong khi lực lượng trung thành kháng cự quyết liệt. Bên ngoài thành phố, hàng chục xe quân sự sẵn sàng cho cuộc tấn công. Nhiều người dân sợ mắc kẹt giữa hai làn đạn nên chuẩn bị rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Cũng trong ngày hôm qua, 15 binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy thiệt mạng khi quân ông Gadhafi tấn công nhà máy lọc dầu ở gần thành phố Ras Lanuf. Một công nhân nhà máy lọc dầu bị thương khi đoàn xe bất ngờ tấn công nhà máy. Vào thời điểm giao tranh, nhà máy không hoạt động. Trong khi đó, ở thủ đô Tripoli xảy ra một vụ nổ kho vũ khí gần sân bay quốc tế.

Cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi con trai đại tá Gadhafi là Saadi trốn chạy sang nước láng giềng Niger. Ông Saadi là một trong 32 người thân cận với ông Gadhafi, trong đó có 3 tướng lĩnh, vượt qua biên giới ở vùng sa mạc rộng lớn để sang lánh nạn ở Niger kể từ ngày 2-9, Thủ tướng Niger, ông Brigi Rafini, nói với các nhà ngoại giao hôm 12-9.

Quân nổi dậy ở sát trung tâm Bani Walid
Quân nổi dậy ở sát trung tâm Bani Walid.

Lực lượng nổi dậy hiện kiểm soát phần lớn Libya, gồm thủ đô Tripoli. Trong khi đó, chiến dịch cô lập đại tá Gadhafi tiếp tục; chỗ ở của ông chưa bị lộ. Trong đoạn băng phát trên đài phát thanh gần đây, ông kiên trì khẳng định sẽ chết ở Libya.

Ngày 12-9, Trung Quốc trở thành thành viên thường trực cuối cùng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chính thức công nhận Ủy ban Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) là cơ quan lãnh đạo và đại diện cho nhân dân Libya. Ngày 11-9, ông Mahmud Jibril, nhân vật số hai trong NTC, thông báo, một chính phủ chuyển tiếp mới sẽ được thành lập tại Libya trong 7-10 ngày tới.

Nhật Vũ
(Theo BBC, Xinhua)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG