Al-Qaeda lên tiếng sau ngày 11-9

Al-Qaeda lên tiếng sau ngày 11-9
TPO - Al-Qaeda đã công bố một cuốn băng video kỷ niệm 10 năm sự kiện 11-9, trong đó mang thông điệp của Osama bin Laden và tân thủ lĩnh Ayman al-Zawahri.

> Đánh bom trong đêm kỉ niệm vụ 11 - 9

Tân thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri trong đoạn băng
Tân thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri trong đoạn băng.
 

Cuốn băng tựa đề "The Dawn of Imminent Victory" (tạm dịch: Bình minh của chiến thắng sắp đến) dài 62 phút, vừa được đăng tải trên mạng hôm 12 - 9 (gồm cả đoạn băng chưa được công bố trước đây của Osama bin Laden). Trong đó, Ayman al-Zawahiri ca ngợi “Mùa xuân Arab”.

Ayman al-Zawahiri khẳng định những cuộc tấn công nước Mỹ, giống vụ tấn công 11-9 và sự thất bại của Mỹ trong cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Ngoài ra, Zawahiri còn ca ngợi Osama bin Laden là "chiến binh đã hy sinh tất cả cho sự nghiệp của mình".

Al-Zawahiri chính là kẻ kế nhiệm Osama bin Laden, chỉ huy al-Qaeda. Hiện tại, y là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Theo tổ chức tình báo Mỹ (SITE Monitoring Service - SITE), trong cuốn băng trên, Zawahri chỉ xuất hiện trong một bức ảnh tĩnh .

Osama bin Laden xuất hiện trong đoạn băng chưa được công bố trước đây
Osama bin Laden xuất hiện trong đoạn băng chưa được công bố trước đây.
 

SITE cũng cho hay, đoạn băng của bin Laden giống hệt tài liệu đã được tìm thấy trong cuộc truy kích của Mỹ tại Pakistan hồi tháng năm mà Washington tiết lộ nhưng không có âm thanh.

Trong cuốn băng, bin Laden cảnh báo người dân Mỹ đề phòng nếu không sẽ "rơi vào cảnh nô lệ" trước sự kiểm soát của các tập đoàn lớn.

Tuấn Nguyễn tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG