Palestine xin gia nhập Liên Hợp Quốc

Palestine xin gia nhập Liên Hợp Quốc
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ quyết tâm đến dự Khóa họp thường niên lần thứ 66 của Đại hội đồng Liên hợp Quốc (LHQ) để đệ đơn xin gia nhập với tư cách thành viên đầy đủ của Nhà nước Palestine theo những đường biên giới năm 1967.

Nghĩ lại về chiến tranh
> T.Ư Đoàn tiếp đoàn đại biểu Palestine

Trả lời phỏng vấn Truyền hình Ai Cập ngày 14-9, Tổng thống Abbas cho biết, mặc dù phải chịu nhiều sức ép, song với ông, việc “đến LHQ để yêu cầu tư cách thành viên đầy đủ cho Palestine tại tổ chức quốc tế này là điều không tránh khỏi và không phải tiếc vì làm điều đó”.
Đã có 127 nước thành viên LHQ sẵn sàng công nhận Nhà nước Palestine dựa trên những đường biên giới trước cuộc chiến tranh sáu ngày năm 1967, theo đó lãnh thổ của Palestine bao gồm Gaza, khu Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Việc xin gia nhập LHQ của chính quyền Palestine vấp phải sự phản đối ngay trong nội bộ vì Phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố không ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Abbas. Ngày 14-9, ông Salah al-Bardaweel, thủ lĩnh cấp cao của Hamas ở Dải Gaza, cho rằng, hậu quả của việc đề nghị LHQ công nhận Nhà nước Palestine đồng nghĩa với việc công nhận các đường biên giới của Israel và việc Nhà nước Palestine sẽ chỉ tồn tại ở Bờ Tây và Dải Gaza, là các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong chiến tranh 1967, không phải toàn bộ Palestine lịch sử như Hamas mong muốn.

Bên cạnh đó, một khi Nhà nước Palestine được công nhận, “lực lượng kháng chiến Palestine sẽ không được phép bắn một viên đạn nào vào lực lượng chiếm đóng Israel”, ông al-Bardaweel nói. Việc xin gia nhập LHQ của Palestine còn vấp phải sự phản đối của Israel và sự ngăn cản của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Theo nhật báo Haaretz của Israel, Bộ Ngoại giao nước này đã chỉ thị các đại sứ của họ phải sử dụng vụ Đại sứ quán Israel tại Ai Cập bị tấn công tuần trước để làm luận cứ chống lại Palestine, vì điều đó chứng tỏ người Palestine không từ bỏ kế hoạch “đối đầu bạo lực”. Bộ Ngoại giao Israel không bình luận tin này.

Đặc phái viên về hòa bình Trung Đông David Hale và Cố vấn về các vấn đề Trung Đông Dennis Ross đã lên đường trở lại Trung Đông để gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong khu vực, trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Abbas. Tại cuộc họp báo ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tái khẳng định quan điểm của Mỹ cho rằng, nỗ lực của Palestine muốn được Đại Hội đồng LHQ công nhận quy chế Nhà nước độc lập tại cuộc bỏ phiếu ngày 20-9 tới là “phản tác dụng”.

Theo bà Clinton, việc Mỹ cử hai đặc phái viên tới Trung Đông trước hết là để thuyết phục Palestine từ bỏ nỗ lực muốn LHQ công nhận, đồng thời kêu gọi Israel và Palestine nối lại đàm phán trực tiếp. Ngày 8-9, Mỹ lần đầu tiên khẳng định dứt khoát sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ để ngăn cản nỗ lực của Palestine trở thành thành viên đầy đủ trước cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ.

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG