Thượng viện Mỹ bác việc bán máy bay cho Đài Loan

Thượng viện Mỹ bác việc bán máy bay cho Đài Loan
TPO - Ngày 22-9, thượng viện Mỹ quyết định hủy bỏ việc bán 66 máy bay chiến đấu F-16 C/D cho Đài Loan.

> Trung Quốc phản đối Mỹ hỗ trợ máy bay cho Đài Loan 

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Modernghana.com
Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Modernghana.com.

Thượng viện Mỹ chỉ trích gay gắt quyết định của Tổng thống Obama và bác bỏ việc Mỹ bán máy bay F-16 C/D cho Đài Loan, cũng như cung cấp các thiết bị, phương tiện hỗ trợ đào tạo quân sự cho nước này.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Cornyn cho hay, theo Đạo luật quan hệ với Đài Loan ký năm 1979, Mỹ có trách nhiệm cung cấp các loại vũ khí cho nước này. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ cho rằng, vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan phải gắn với một số nguyên tắc để việc trao đổi này trở thành một dự luật thương mại.

Nhiều quan chức của cả hai đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ tại Capitoll Hill, Washington cũng tỏ ra không hài lòng trước quyết định nâng cấp và bán máy bay cho Đài Loan. Họ cho rằng, chính tổng thống Obama đang gây ra áp lực trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Trung Quốc cũng lên án mạnh mẽ gói hợp đồng 5,3 tỷ của Mỹ đối với Đài Loan và kiên quyết phản đối vì cho rằng hoạt động hỗ trợ máy bay quân sự có thể dẫn tới mối quan hệ quân sự giữa hai nước bị sứt mẻ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp tại Nhà Trắng, một số quan chức giấu tên lên tiếng rằng, quyết định nâng cấp máy bay chiến đấu F-16 A/B (máy bay cũ chứ không phải mới) là một chính sách quốc phòng thông minh, góp phần nâng cao mối quan hệ với an ninh Đài Loan.

Nguyễn Thủy
Theo Yahoo, Star-telegram.com

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.