Bão Nesat 'tấn công', 300.000 người Trung Quốc sơ tán

Bão Nesat 'tấn công', 300.000 người Trung Quốc sơ tán
TPO - Chiều tối 29 - 9, khoảng 300.000 người dân Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp khi cơn bão Nesat (tức cơn bão số 5 theo cách gọi của Việt Nam) đổ bộ vào tỉnh Hải Nam và tỉnh Quảng Đông thuộc miền Nam Trung Quốc.
Bão Nesat tạo ra những con sóng dữ dội. Ảnh: THX
Bão Nesat tạo ra những con sóng dữ dội. Ảnh: THX.

Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) của Trung Quốc phát lệnh báo động đỏ lần đầu tiên trong năm nay. NMC cảnh báo nguy cơ sụt lở đất và lũ lụt nghiêm trọng tại Hải Nam.Trung tâm Khí tượng Hải Nam cho biết, chiều 29-9, lượng mưa ở 72 thành phố, thị trấn thuộc tỉnh Hải Nam đã lên tới hơn 100 mm.

Với sức gió mạnh tới 42m/s kèm mưa to, bão Nesat quật đổ nhiều cây cối và khiến giao thông ở tỉnh Hải Nam bị đảo lộn nghiêm trọng. Tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix, tất cả các chuyến bay đã bị hủy bỏ. Trong khi đó, ở sân bay Haikou Meilan, 143 chuyến bay bị hủy, 32 chuyến bay chậm giờ.

Hoạt động phà qua eo biển Qiongzhou ngưng trệ từ hôm thứ tư, các tuyến tàu hỏa ngưng hoạt động từ sáng thứ năm, trong khi các công ty ngưng bán vé xe buýt. Giá cả rau quả tại Hải Nam "leo thang" do không thể vận chuyển từ những khu vực khác tới Hải Nam.

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng trẻ em, chính quyền Hải Nam đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ nhà trẻ, trường tiểu học và trung học ở các thành phố Wenchang, Sanya, Qionghai và Haikou. Chính quyền cũng kêu gọi hàng chục ngàn tàu thuyền đánh cá vào bờ và yêu cầu khoảng 57.000 người ở thành phố Wenchang sơ tán khỏi khu vực trũng.

Vào khoảng 9h15' tối qua (giờ địa phương), bão Nesat tiến vào tỉnh Quảng Đông, mang theo mưa nặng hạt và gió lớn. Sóng mạnh dữ dội do bão Nesat tạo ra đã tàn phá một vài đoạn đê biển ở Quảng Đông. Cư dân sống ở gần các đê biển đang sẵn sàng sơ tán.

Nesat là cơn bão thứ 17 và được coi là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay đổ bộ vào Trung Quốc. Trước đó, bão Nesat đã càn quét Philippines, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Vào hồi 4 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), 30-9, bão Nesat chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định của Việt Nam khoảng 170 km về phía Đông.

Bão Nesat 'tấn công', 300.000 người Trung Quốc sơ tán ảnh 2
Cây cối đổ ngổn ngang vì bão. Ảnh: THX
Bão Nesat 'tấn công', 300.000 người Trung Quốc sơ tán ảnh 3
Giao thông tại Hải Nam đảo lộn. Ảnh: THX.
Bão Nesat 'tấn công', 300.000 người Trung Quốc sơ tán ảnh 4
Bão gây mưa lớn. Ảnh: THX
Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.