Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ về trừng phạt Syria

Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ về trừng phạt Syria
TP - Ngày 5-10, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Mỹ, các đại sứ Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác một dự thảo nghị quyết về trừng phạt Syria nếu nước này không ngừng ngay lập tức hành động quân sự đàn áp dân thường. Việc dự thảo nghị quyết không được thông qua chứng tỏ Hội đồng Bảo an đang bị chia rẽ sâu sắc trong nhóm P-5 gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, và Mỹ về vấn đề bạo lực ở Syria.

Châu Âu bỏ lệnh trừng phạt chính phủ Syria
> Hàng chục xe tăng bắn phá tại Syria

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói rõ Nga không ủng hộ chế độ của Tổng thống Assad hay ủng hộ bạo lực. Nga bỏ phiếu phủ quyết lần này chỉ vì dự thảo nghị quyết được soạn trên cơ sở của thuyết bạo lực và hàm chứa một tối hậu thư trừng phạt. Đại sứ Churkin cho rằng, dự thảo đi ngược lại giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Hơn nữa, dự thảo không có dòng nào kêu gọi phe đối lập ở Syria ngừng liên kết với các phần tử cực đoan để đàm phán với chính phủ Syria.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Li Bangdong cho rằng, nước ông lo ngại tình hình bạo lực đang diễn ra ở Syria và mong muốn được thấy các cuộc cải cách nhanh chóng của chính phủ Syria. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phủ quyết dự thảo nghị quyết vì cho rằng sự trừng phạt hay đe dọa trừng phạt không giúp gì cho tình hình ở Syria hiện nay mà chỉ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn, Đại sứ Li Bangdong nói.

Trong nhóm bảo trợ cho bản dự thảo nghị quyết bị bác nói trên, Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud nói rằng, sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc đồng nghĩa bác bỏ phong trào đặc biệt ủng hộ tự do và dân chủ mang tên Mùa xuân Ảrập. Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant nói rằng, sự phủ quyết của hai ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an sẽ là một sự thất vọng lớn đối với nhân dân Syria. Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice nói rằng, người dân Syria giờ đây có thể hiểu rõ ai trong Hội đồng Bảo an ủng hộ họ, ai không. Bà Rice buộc tội Nga và Trung Quốc muốn bán vũ khí cho chế độ Syria hiện nay hơn là đứng về phía người dân Syria.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja’afari phê phán một số nước phương Tây chống lại Syria. Ông khẳng định, tại Syria, gói cải cách toàn diện đang được chính phủ thực hiện và chính phủ đang tăng cường tiến trình dân chủ. Mặc dù không nêu đích danh Mỹ nhưng Đại sứ Bashar Ja’afari ám chỉ Washington khi nói rằng, từ năm 1945 đến nay, có 50 lần nước đó dùng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ Israel, đồng thời phủ nhận quyền cơ bản của Palestine. Trong lúc Đại sứ Syria phát biểu tại Hội đồng Ban an, các nhà ngoại giao Mỹ do Đại sứ Susan Rice dẫn đầu bỏ phòng họp ra ngoài.

Kết quả bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an về dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria là 9 phiếu thuận, 2 phủ quyết (Nga, Trung Quốc), 4 phiếu trắng (Ấn Độ, Nam Phi, Brazil và Libăng). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 cả Nga và Trung Quốc cùng sử dụng quyền phủ quyết trong một cuộc bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an. Trước đó, Nga và Trung Quốc cùng phủ quyết một dự thảo nghị quyết về Zimbabwe. Năm 2007, Nga và Trung Quốc cũng phủ quyết một dự thảo nghị quyết về việc kêu gọi Myanmar phóng thích tất cả tù chính trị.

Đ.P
(Tổng hợp)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.