Pháp sẽ lập quan hệ với phe đối lập Syria

Pháp sẽ lập quan hệ với phe đối lập Syria
TP - Ngày 10-10, phát biểu tại buổi gặp các bộ trưởng ngoại giao EU tổ chức ở Luxembourg, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói rằng, Pháp có ý định lập quan hệ ngoại giao với Hội đồng Quốc gia Syria của phe đối lập Syria.

> Dùng ‘biện pháp cứng rắn” để Hội đồng dân tộc Syria được công nhận
> Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ về trừng phạt Syria

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Pháp thu hút sự chú ý của dư luận vì Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al Moallem vừa qua dọa rằng, Damascus sẽ có biện pháp cứng rắn đối với bất cứ nước nào công nhận tổ chức không hợp pháp ở Syria mang tên Hội đồng Quốc gia của phe đối lập.

Các nhà lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria tuyên bố, việc lập ra hội đồng này là nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al Assad. Sau khi dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bị Nga và Trung Quốc phủ quyết, Pháp đang thúc đẩy một nghị quyết mới về trừng phạt Syria, trong đó nói rằng sẽ có thêm đòn trừng phạt đối với Damascus nếu chế độ của Tổng thống Bashar al Assad tiếp tục sử dụng vũ lực để đàn áp người biểu tình đối lập.

Theo Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc, tình hình bất ổn xã hội ở Syria vừa qua đã cướp đi mạng sống của khoảng 3.000 người. Chính quyền Syria bác bỏ con số này và nói rằng chỉ có 700 nhân viên cảnh sát và an ninh Syria bị thành viên của những băng nhóm khủng bố giết hại.

Đ.P
(Theo Ria-Novosti)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG