Phong trào 'Chiếm giữ phố Wall' lan ra nhiều nước

Phong trào 'Chiếm giữ phố Wall' lan ra nhiều nước
TPO - Phong trào “chiếm giữ phố Wall" đã bước sang tuần thứ tư, người dân Mỹ vẫn biểu tình. Hiện, phong trào lan rộng tới 150 thành phố nước Mỹ và nhiều nước như Anh, Tây Ban Nha, Hi lạp.

> Đòi được lắng nghe

Hàng loạt cuộc biểu tình với biểu ngữ: “Triệu phú, hãy chia sẻ công bằng” hay “Ngân hàng hãy bảo lãnh cho chúng tôi” xuất hiện trên các tuyến phố tại New York (Mỹ). Họ yêu cầu giới giàu tại New York phải đóng thuế - khoản thuế 2% được gọi là “thuế triệu phú”.

Ông Ruper Murdoch, một trong những giới giàu của Mỹ đang bị đoàn biểu tình lên án.
Ông Ruper Murdoch, một trong những giới giàu của Mỹ đang bị đoàn biểu tình "đòi công bằng".

Đoàn biểu tình diễu hàng qua căn hộ của một người giàu có - giám đốc điều hành NewsCorp - ông Ruper Murdoch - và hô vang: “Ông Murdoch, bao nhiêu là đủ - hãy chia bớt tài sản cho chúng tôi”.

Bên ngoài căn hộ của một số nhà “siêu giàu” như ông David Koch - Chủ tịch tập đoàn năng lượng Koch Industries, nhà quản lý John Paulson, nhà bất động sản Howard Milstein hay giám đốc điều hành JP-CEO Chase Jamie Dimon cũng đông người biểu tình tập trung, hô hào.

Theo đánh giá của giáo sư khoa học - xã hội - ông Costas Panayotakis, “giới siêu giàu” của Mỹ tập trung ở một khu phố độc quyền gọi là "phố đại gia". Các cuộc biểu tình chính là "sản phẩm" của sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội Mỹ.

“Đây là phong trào biểu tình chống lại sự bất công của xã hội và kinh tế. Chúng tôi muốn lên tiếng để chống lại thói tham nhũng, đầy quyền thế tồn tại trong xã hội dân chủ” – Kai Wargalla- một trong số người biểu tình cho biết.

Phong trào biểu tình chống lại giới giàu đang lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.
Phong trào biểu tình chống lại giới giàu đang lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.

Hiện nay, các tổ chức công đoàn đã tham gia vào cuộc biểu tình khắp nước Mỹ. Giờ đây, phong trào biểu tình chống lại giới giàu không còn nằm trong phạm vi nước Mỹ, mà đã lan sang các nước như Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp… Những cuộc biểu tình kéo dài đang khiến giới siêu giàu vô cùng lo ngại.

Nguyễn Thủy
Theo Xinhua, Guardian

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.