Mỹ giải ngân 37 tỷ USD cho chính quyền Libya mới

Mỹ giải ngân 37 tỷ USD cho chính quyền Libya mới
TPO - Trước cả khi ông Muammar Gaddafi chết, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố sẵn sàng giải ngân khoảng 37 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Libya cho chính quyền mới ở Tripoli.
Mỹ sẽ giải ngân hàng chục tỷ USD của Libya. Ảnh: CNN
Mỹ sẽ giải ngân hàng chục tỷ USD của Libya. Ảnh: CNN.

Các nhà phân tích tài chính quốc tế cho rằng, tương tự đối với Iraq, Mỹ sẽ nhanh chóng giải ngân các quỹ bị phong tỏa trước đây của Libya để phục vụ mục đích tái thiết.

Trong khi đó, phát biểu với CNN ngày 20-10, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cho biết, trong chuyến thăm của ông tới Tripoli vài tuần trước, các quan chức chính quyền mới ở Libya bày tỏ việc sẵn sàng bồi hoàn cho Mỹ vì đã giúp đỡ chấm dứt chế độ Gaddafi.

“Đó là tiền của họ. Họ sẵn sàng bồi hoàn cho chúng ta và cho các đồng minh của chúng ta. Họ sẽ trở thành một đất nước giàu có”- ông John McCain nói.

Đầu năm nay, Mỹ đã phong tỏa một phần trong số tài sản được cho là có giá trị lên tới 150 tỷ USD của chính quyền Gaddafi. Bên ngoài nước Mỹ, những tài sản của chính quyền Gaddafi gồm cả bất động sản lẫn cổ phần trong các công ty, ngân hàng, thậm chí câu lạc bộ bóng đá danh tiếng thế giới.

Tháng 9 - 2011, Liên Hợp Quốc đã “bật đèn xanh” cho Mỹ giải ngân 1,5 tỷ USD mà nước này nắm giữ của Libya nhằm viện trợ nhân đạo cho người dân Libya thông qua Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC). NTC hiện đã được công nhận là chính quyền mới tại Libya. Theo Bộ Tài chính Mỹ, đến nay, khoảng 700 triệu USD đã được giải ngân.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói: ”Chúng tôi vẫn liên hệ chặt chẽ với TNC, Bộ Ngoại giao và các đối tác quốc tế của chúng tôi. Mỹ cam kết giải ngân các tài sản bị phong tỏa trên toàn thế giới của chính quyền cũ Libya, phù hợp với ước nguyện của chính phủ mới Libya”.

Tháng trước, Mỹ cũng dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt Libya. Việc dỡ bỏ này mở cánh cửa cho các công ty và cá nhân Mỹ làm ăn với Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Libya, cũng như các công ty khác của nước này.

V.Giang
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG