Ông Gaddafi từng viết thư cầu xin thủ tướng Ý

Ông Gaddafi từng viết thư cầu xin thủ tướng Ý
TPO - Nhà cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi từng viết thư gửi thủ tướng Ý Silvio Berlusconi hồi tháng tám, cầu xin ông ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào Lybia.

 > Quân đội Anh, Mỹ từng vây ông Gaddafi suốt hai tuần

Ông Gaddafi từng viết thư cầu xin thủ tướng Ý ảnh 1

Ông Gaddafi mong muốn người đàn ông quyền lực của nước Ý ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào Lybia, đứng đầu là khối Bắc Đại Tây Dương (NATO), hỗ trợ quân nổi dậy lật đổ chính phủ.

French weekly Paris Match đã cho đăng tải bức thư được cho là của ông Gaddafi trên website. Thư được viết ngày 5 - 8 bằng tiếng Ả Rập, người viết tự xưng là Gaddafi.

Trong thư, ông Gaddafi bày tỏ sự thất vọng đối với thủ tướng Berlusconi vì đã tham gia vào chiến dịch của NATO để chống lưng cho quân nổi dậy, trong khi Gaddafi luôn coi Italia là đồng minh thân cận nhất ở khu vực châu Âu.

Ông Gaddafi cũng trách móc thủ tướng Berlusconi đã không vì tình bạn thân thiết trong những năm qua mà đưa tay giúp đỡ. “Tôi đã rất ngạc nhiên về thái độ của một người bạn mà tôi đã ký hiệp ước hữu nghị có lợi cho cả hai bên. Ít nhất, tôi hy vọng ông sẽ cân nhắc lại vấn đề và cố gắng làm trung gian để hòa giải, thay vì thổi bùng cuộc chiến này lên”.

Trong tháng chín vừa qua, ông Berlusconi phát biểu với những người ủng hộ rằng, ông thực sự rất khó xử khi tham gia vào chiến dịch của NATO để lật đổ một trong những người bạn lâu năm. Ông cũng từng nghĩ đến việc bỏ cuộc giữa chừng.

Hiện vẫn chưa rõ bức thư trên có đến được tay ông Berlusconi, nhưng theo French weekly Paris Match, bức thư này đã được gửi đến văn phòng của thủ tướng Berlusconi bởi một cặp vợ chồng thân thiết với ông Gaddafi.

Hiện, văn phòng của Thủ tướng Ý vẫn chưa có bình luận nào về bức thư này.

Vũ Kiều
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.