Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông
Ngày 26-10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết Hà Nội và Manila tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông, nhất trí giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Trường Sa dựa trên cơ sở luật pháp.

Việt Nam, Philippines:

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông

Việt Nam - Philippines phát triển quan hệ lên tầm cao mới
> An ninh biển là mối quan tâm lớn của ASEAN

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 26-10 tại Philippines, Tổng thống Aquino cho biết ông và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhất trí rằng, việc tuân thủ Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc là thiết yếu đối với việc theo đuổi một giải pháp hòa bình thông qua thương lượng và tham vấn đa phương.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thông tin và quan điểm về các vấn đề liên quan Biển Đông, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và an ninh trong khu vực. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký năm 2002 giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam sẽ ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Philippines cũng như các nước ASEAN khác thúc đẩy đề nghị của Philippines thiết lập một khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác (ZOPFFC) để ủng hộ việc thực thi DOC, hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Mới đây, Ngoại trưởng Philippines Albert de Rosario cho hay Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong số các nước tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa bày tỏ ủng hộ ZOPFFC. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên mà Philippines có một cuộc thảo luận nghiêm túc. Chính phủ Philippines đang đề xuất sáng kiến mới để thúc đẩy vấn đề Biển Đông và tìm ra một số biện pháp nhằm giải quyết tranh chấp. Ông Rosario nói rằng, sáng kiến sẽ được trình bày tại Hội nghị của các quan chức cấp cao ASEAN tại Indonesia vào tháng tới.

Có thể đưa hợp tác song phương lên tầm chiến lược

Ngày 26-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Philippines và chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác, gồm Chương trình hành động Việt Nam - Philippines giai đoạn 2011 - 2016, Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines, Bản thỏa thuận hợp tác về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines, Kế hoạch hợp tác du lịch Việt Nam - Philippines 2012 - 2015.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ hai nước lên tầm cao mới, toàn diện, tin cậy và sâu sắc hơn; cùng nhau tiếp tục trao đổi về khả năng đưa hợp tác song phương lên tầm chiến lược. Đồng thời, đẩy mạnh việc trao đổi chuyến thăm và tiếp xúc ở tất cả các cấp cũng như giao lưu nhân dân, nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Khẳng định hợp tác về biển và đại dương là một trụ cột trong quan hệ hai nước, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc thành lập Ủy ban hỗn hợp về Biển và Đại dương cấp thứ trưởng ngoại giao và việc Ủy ban sẽ sớm tiến hành phiên họp đầu tiên trong năm 2012. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về vấn đề đánh bắt cá trái phép và hoan nghênh việc thiết lập cơ chế phối hợp hai nước để xử lý vấn đề này.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên mức 3 tỷ USD hoặc hơn vào năm 2016 và tăng cường đầu tư lẫn nhau vào các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh. Hai nhà lãnh đạo cũng cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực cụ thể khác như văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo, năng lượng, dầu khí, bảo vệ môi trường…

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG