Con trai ông Gaddafi tìm kiếm tị nạn tại Zimbabwe

Con trai ông Gaddafi tìm kiếm tị nạn tại Zimbabwe
TP - Saif al-Islam, con trai của đại tá Gaddafi đang cố tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn tại Zimbabwe trong khi Toà án hình sự quốc tế (ICC) La Haye thương thuyết để anh ta tự ra đầu thú.

Con trai ông Gaddafi muốn đầu hàng
> Di chúc của ông Gadhafi

Saif al-Islam, con trai của đại tá Gaddafi
Saif al-Islam, con trai của đại tá Gaddafi .

Tòa án này khẳng định, đây là các cuộc đàm phán gián tiếp. Saif, 39 tuổi, bị kết tội phạm chiến tranh và hiện đang chạy trốn ở sa mạc Sahara. Tòa án này đã từ chối điều kiện của Saif nếu ra đầu thú thì phải tìm cho anh ta một nơi trú ẩn an toàn để sống nếu được trắng án hoặc sau khi hết hạn tù.

Công tố viên của tòa án này cho hay, Saif đang cố gắng tới một đất nước không có hợp tác với ICC trong việc giao nộp người tình nghi. Ông cho biết, hiện Saif có nhiều lựa chọn khác nhau vì có một nhóm thuộc hạ muốn đưa ông ta tới Zimbabwe, một nhóm khác lại muốn đưa anh ta tới Nam Phi.

Hiện tòa án đang thúc giục các nước ngăn chặn việc chạy trốn của Saif bằng việc từ chối cho bất kỳ máy bay nào chở ông ta bay qua.

Saif đang ở sâu trong sa mạc và được cho rằng đã chạy khỏi Libya tới Niger với sự hộ tống của những người chăn gia súc.

Niger cho biết họ sẽ giao nộp Saif cho ICC vì thế Saif chỉ ở đó trong một thời gian ngắn. Ngày 29-10, Bộ trưởng bộ Tư pháp mới của Libya cho biết, nếu Saif bị bắt giữ ở Libya, anh ta sẽ bị xét xử ở Libya.

Diệu Linh
Theo Daily Mail

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG