Bangkok: Đê bao dọa vỡ

Bangkok: Đê bao dọa vỡ
TP - Với những nỗ lực tăng tốc thoát nước khỏi các khu vực trong trung tâm thành phố Bangkok (Thái Lan), lượng nước ở đây đã rút dần, nhưng một số tuyến đê dọa vỡ khiến Bangkok vẫn trong nguy cơ lụt.

Hàng chục nghìn người rời thủ đô tránh lụt lớn
> Bangkok bình thản đón lũ

Đào đường

Ngày 29-10, sau nhiều phương án cứu trung tâm thủ đô, một số tuyến đường đã được đào. Ủy ban hành chính thành phố Bangkok đã đệ trình bản kế hoạch gồm 11 điểm để cứu lấy thủ đô. Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã yêu cầu đào kênh ở đường Liap Khlong, chạy song song với kênh Rangsit ở quận Thanyaburi, tỉnh Pathum Thani, phía bắc Bangkok. Bà cho biết biện pháp này giúp làm giảm áp lực nước lên các cửa cống và đê ở phía bắc

Hôm trước, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thuyết phục cộng đồng dân cư dọc Kênh 9 tại quận Thanya Buri của Panthum Thani đi sơ tán để đào đường thoát nước. Bà đã cảm ơn những người dân nơi đây đã hy sinh quyền lợi cá nhân mình và hứa sẽ bồi thường đầy đủ. Nếu không thực hiện biện pháp này, Bangkok sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ đê và nước lũ mạnh sẽ tràn vào trung tâm. Thủ tướng thừa nhận rất khó để xả lũ từ vùng trũng ở phía tây thủ đô nhưng bà đã yêu cầu huy động thêm nhiều máy bơm để hỗ trợ vấn đề này.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Sukumpol Suwanatat hôm 28-10 đã trực tiếp thị sát các con đường và dòng chảy của lũ ở phía đông thủ đô Bangkok, nơi các kỹ sư đề xuất đào kênh thoát lũ.

Hôm 28-10, mực nước sông Chap Phraya đo được là 2,47 mét so với mực nước biển. Sông Chao Phraya có thể sẽ vỡ bờ vào cuối tuần này trong đợt thuỷ triều cao bắt đầu từ 29-10. Giao thông Bangkok tiếp tục trong tình trạng tắc nghẽn khi hàng nghìn người dân hối hả đi sơ tán.

Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra trấn an người dân rằng không phải tất cả các quận của thủ đô sẽ bị ngập. Ông khẳng định chính quyền đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ thủ đô.

Nước lũ đã tràn vào một số cửa hàng ở trung tâm Bangkok ngày 29-10
Nước lũ đã tràn vào một số cửa hàng ở trung tâm Bangkok ngày 29-10.

Đê bao phía tây sẽ vỡ?

Sáng 29-10, Thái Lan cảnh báo toàn bộ khu vực Thon Buri của thủ đô Bangkok có nguy cơ chìm trong lũ trong ba ngày tới, sau khi có dấu hiệu nước lũ sẽ phá vỡ tuyến đê bao phía tây sông Chao Phraya. Thon Buri là khu đô thị rộng khoảng 25km2 nằm ở phía tây Bangkok, tiếp giáp với sông Chao Phraya.

Trong khi đó tối 28-10, thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra đã yêu cầu người dân quận Thawi Watthana sơ tán ngay lập tức. Nhà chức trách cho biết nước sông tại đây đang lên rất nhanh, đe dọa tràn bờ bất kỳ lúc nào.

Thawi Watthana là quận thứ 4 được lệnh sơ tán sau các quận Don Muang, Bang Phlat và Sai Mai. Nếu đê bao vỡ, không chỉ Thon Buri bị ngập nặng mà những khu vực lân cận như Nakhon Pathom hay những vùng thấp khác của Bangkok cũng sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng.

Trong khi đó Trung tâm ứng cứu lũ lụt (FROC) của Thái Lan vừa thông báo đã thành lập thêm 5 trại trung chuyển mới dành cho người dân ở các khu vực bị nguy hiểm. FROC khuyến cáo người dân nên tạm lánh đến những nơi này trước khi được chuyển đến các trại sơ tán hoặc được đưa đến các tỉnh khác. Tình hình lũ lụt tiếp tục diễn biến xấu khi mực nước sông Chao Phraya dự kiến sẽ cao hơn 2,5-2,6m so với mực nước biển ngày 29-10 do thủy triều lên cao.

Tính đến nay, theo trung tâm cứu trợ lũ lụt, có 72 trung tâm tị nạn ở nhiều tỉnh khác nhau bao gồm Chiang Mai, Kanchanaburi và Phetchaburi với khoảng 103 000 người lánh nạn, trong đó có hơn 2.076 là cư dân Bangkok và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, cùng với các trại lánh nạn, nhiều người dân cũng chạy khỏi các khu ngập lụt đến nơi khác thuê nhà ở. Một số người phản ánh đã xuất hiện hiện tượng chủ nhà tính giá thuê cao hơn bình thường.

Hai trực thăng Sea Hawk trên tàu chiến USS Mustin sẽ thực hiện khảo sát lũ từ trên không cho Chính phủ Thái Lan. Tàu USS Mustin đã cập cảng Laem Chabang ở phía nam Bangkok vài ngày trước trong chuyến thăm dự kiến kéo dài 1 tuần. Tuy nhiên, tàu này chưa tham gia bất kỳ nỗ lực cứu trợ thiên tai nào.

Phương Thảo
Theo Bangkok Post, The Nation

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
TPO - TIN NÓNG ngày 25/4: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ; Tàng trữ 1 viên đạn súng quân dụng bị tuyên phạt 12 tháng tù; Ông Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù; Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên; Một cựu chủ tịch xã bị bắt; Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International...