Syria cảnh báo sự can thiệp của phương Tây

Syria cảnh báo sự can thiệp của phương Tây
TP - Nếu can thiệp cuộc nổi dậy kéo dài bảy tháng qua ở Syria, phương Tây sẽ gây ra thảm họa “đốt cháy toàn bộ khu vực”, Tổng thống Syria Bachar al-Assad cảnh báo hôm qua.

> Liên đoàn Ả rập muốn giúp Syria chấm dứt bạo lực

Biểu tình ủng hộ ông Assad trong chiến dịch chống lại biểu tình của phe đối lập. Ảnh: Reuters
Biểu tình ủng hộ ông Assad trong chiến dịch chống lại biểu tình của phe đối lập. Ảnh: Reuters.
 

“Syria là trung tâm của khu vực. Đây là đường đứt gãy và nếu quý vị tham gia, có thể gây ra động đất. Các vị có muốn nhìn thấy một Afghanistan mới hoặc hàng chục Afghanistan khác? Mọi vấn đề ở Syria đều có thể đốt cháy toàn bộ khu vực. Nếu chia cắt Syria thì toàn bộ khu vực sẽ bị chia cắt”, ông Assad nói với báo chí ngày 30-10.

Tổng thống Assad cũng đề nghị Nga tiếp tục ủng hộ Syria đối mặt các cáo buộc của phương Tây về đàn áp biểu tình chống chính phủ. Lời kêu gọi Nga được đưa ra vào thời điểm cuộc gặp giữa Syria và Liên đoàn Ảrập tối 30-10 diễn ra trong không khí không mấy tin tưởng.

Hai người bị giết hại hôm qua tại tỉnh Homs của Syria khiến tình hình trở nên căng thẳng. Các chiến binh dân chủ kêu gọi biểu tình, đòi Liên đoàn Ảrập ngừng kết nạp Syria. Phe dân chủ còn lên mạng internet bày tỏ sự chống đối ông Assad.

Liên đoàn Ảrập chuyển thông điệp đến Tổng thống Assad, hy vọng chính phủ Syria có biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường khỏi bị sát hại. Ủy ban Ảrập nhóm họp thứ 4 tuần trước tại thủ đô Damascus với Tổng thống Assad, cảnh báo sự thất bại hòa giải Ảrập có thể dẫn đến khủng hoảng quốc tế hóa, nhất là cấm vận kinh tế.

Đoàn đại biểu do Thủ tướng Qatar, Cheikh Hamad ben Jassem Al Thani, dẫn đầu yêu cầu Tổng thống Assad cam kết về thời gian biểu cụ thể cho tái thiết, chấp nhận cuộc họp với phe đối lập ở nước ngoài và chấm dứt bạo lực.

Phái viên Trung Quốc ở Trung Đông, Wu Sike, hôm qua phát biểu tại Ai Cập, yêu cầu chính quyền Assad “tôn trọng và đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân Syria”.

Liên Hợp Quốc nhận định, bạo lực ở Syria kể từ ngày 15-3 khiến hơn 3.000 người chết. Ngày càng có nhiều cuộc nổi dậy của người dân biến thành xung đột vũ trang; đụng độ giữa quân chính phủ, thành viên các lực lượng bảo an và người nổi dậy không ngừng diễn ra.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 29-10 yêu cầu lập tức chấm dứt các chiến dịch vũ trang chống lại dân thường, phóng thích tù nhân chính trị và những người bị bắt giữ do tham gia biểu tình.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria phản ứng: “Chúng tôi ngạc nhiên rằng Ủy ban Ảrập dựa trên những lời nói dối do các kênh truyền hình đưa tin về tình hình bạo lực”. Nga và Trung Quốc, 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hôm 4-10 phủ quyết nghị quyết đưa ra cảnh báo rằng các nước phương Tây sẽ hành động, nếu Syria không chấm dứt trấn áp người biểu tình.

Nhật Vũ
Theo AP, Reuters

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.