Khởi tố cựu tổng thống Philippines

Khởi tố cựu tổng thống Philippines
TPO - Tòa án Philippines hôm nay, 18-11, ra quyết định khởi tố cựu tổng thống Phillipines - bà Gloria Arroyo về tội phá hoại bầu cử năm 2007.

> Cựu Tổng thống Philippines bị chặn trên đường ra nước ngoài

Bà Gloria Arroyo
Bà Gloria Arroyo .

Quyết định này được đưa ra đồng nghĩa với việc bà Gloria Arroyo không được phép rời khỏi Philippines để chữa bệnh như kế hoạch của bà.

Ủy ban bầu cử đã nộp đơn khẩn cấp tới tòa sơ thẩm trong sáng nay (18-11) về việc bà Arroyo đã có những hành động phá hoại cuộc bầu cử diễn ra năm 2007. Ngay sau đó, lệnh khởi tố được ban hành.

Khi tòa án khu vực ban lệnh khởi tố vụ việc, hồ sơ của bà sẽ được đưa ra thảo luận. Bà Arroyo có thể kháng cáo lệnh cấm mới tới tòa án Tối cao.

Ngày 15-11, tòa án Tối cao nước này cho phép vợ chồng bà ra nước ngoài chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bà sẽ không bao giờ trở về nước. Đây có thể là lý do bà lẩn trốn các cuộc điều tra về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử và tham nhũng trong suốt chín năm giữ chức tổng thống (từ năm 2001- 2010).

Theo kế hoạch, bà và chồng- ông Jose Miguel Arroyo - đối tượng của một lệnh cấm khác, sẽ sang Singapore vào chiều 18-11. Tuy nhiên, cả hai đã phải quay lại khi quyết định khởi tố đưa ra.

Theo Ủy ban bầu cử nước này, nếu bà Arroyo bị đưa ra xét xử, mức án tối đa cho tội danh phá hoại bầu cử có thể là tù chung thân.

Tuệ Minh
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG