Pakistan xem xét lại mọi quan hệ với Mỹ và NATO

Biểu tình tại Lahore, Pakistan, sau vụ NATO "xâm phạm không phận" (Nguồn: Reuters)
Biểu tình tại Lahore, Pakistan, sau vụ NATO "xâm phạm không phận" (Nguồn: Reuters)
Pakistan, ngày 26-11, ra lệnh xem xét lại tất cả những thỏa thuận với Mỹ và NATO, bao gồm các hoạt động ngoại giao, chính trị, quân sự và tình báo.
Biểu tình tại Lahore, Pakistan, sau vụ NATO
Biểu tình tại Lahore, Pakistan, sau vụ NATO "xâm phạm không phận" (Nguồn: Reuters).

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp bất thường của Ủy ban Quốc phòng nội các (DCC), gồm những bộ trưởng nội các cấp cao và các tư lệnh quân đội, do Thủ tướng Yousuf Raza Gilani chủ trì, sau khi Pakistan khẳng định 25 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công xuyên biên giới của NATO.

Văn phòng Thủ tướng Pakistan nêu rõ: "DCC quyết định chính phủ sẽ tiến hành lật lại và rà soát toàn bộ chương trình, hoạt động cũng như những thỏa thuận hợp tác với Mỹ/NATO/ISAF (Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế), gồm ngoại giao, chính trị, quân sự và tình báo".

Ngoài ra, DCC cũng giữ nguyên quyết định được thực hiện trước đó cùng ngày là đóng cửa biên giới đối với các xe tải tiếp tế của NATO, đồng thời yêu cầu Mỹ rời khỏi một căn cứ không quân hẻo lánh ở sa mạc mà báo chí cho hay được sử dụng làm trung tâm phát động các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bí mật của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở khu vực biên giới của Pakistan với Afghanistan.

Thông báo khẳng định: "DCC quyết định đóng cửa, với hiệu lực tức thì, các tuyến tiếp tế hậu cần của NATO/ISAF. DCC cũng quyết định yêu cầu Mỹ bỏ trống căn cứ không quân Shamsi trong vòng 15 ngày".

Liên quan vụ NATO không kích khu vực biên giới Pakistan, ngày 26-11, Bí thư Đối ngoại Pakistan đã triệu Đại sứ Mỹ tại Islamabad đến để trao công hàm phản đối chính thức vụ việc khiến 25 binh sĩ Pakistan thiệt mạng này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan nêu rõ: "Theo chỉ đạo của Thủ tướng Syed Yusuf Raza Gilani, Bí thư Đối ngoại hôm nay đã triệu Đại sứ Mỹ Cameron Munter đến để trao công hàm phản đối mạnh mẽ vụ tấn công vô cớ của ISAF nhằm vào các chốt kiểm soát biên giới của Pakistan".

Cùng ngày, phát ngôn viên ISAF, Chuẩn Tướng Carsten Jacobson xác nhận rằng máy bay của NATO đã được cầu viện đến để hỗ trợ các binh sĩ trong một vụ việc gần biên giới với Pakistan và các lực lượng của NATO "rất có thể" đã làm binh lính Pakistan thiệt mạng.

Theo Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG