Liên Hợp Quốc: Quân đội Syria phạm tội chống lại loài người

Liên Hợp Quốc: Quân đội Syria phạm tội chống lại loài người
TPO – Người phát ngôn Liên Hợp Quốc cho biết, quân đội của Syria đã vi phạm những tội ác chống lại nhân loại trong cuộc ngăn chặn làn sóng biểu tình chống chính phủ nước này diễn ra từ hồi tháng baa.

Ủy ban điều tra tội phạm của Liên Hợp Quốc buộc tội quân đội và các lực lượng an ninh của Syria đã vi phạm những tội ác chống nhân loại trong khi đàn áp một số lớn thường dân trong lúc họ tham gia phong trào biểu tình.

Những tội ác này bao gồm sát hại, tra tấn, hãm hiếp và những hình thức bạo hành nghiêm trọng khác như cầm tù hoặc tước đoạt nghiêm trọng quyền tự do tại nhiều nơi khác nhau.

Ủy ban yêu cầu chính quyền Syria ngay lập tức chấm dứt bạo động và tiến hành điều tra những vi phạm nhân quyền và mang những kẻ phạm tội ra xét xử trước công lý.

Theo các điều tra của ủy ban những vụ bạo lực do biểu tình bùng phát từ tháng Ba năm nay đã làm hơn 3.500 người Syria thiệt mạng bao gồm cả trẻ em.

Bắt đầu từ tháng 9 tới tháng 11, ủy ban đã phỏng vấn 223 nạn nhân, nhân chứng và những quân dân đào ngũ để điều tra những vụ việc liên quan đến tội ác vi phạm nhân quyền

Tuy nhiên, chính phủ Syria lại có thái độ bất hợp tác trong quá trình điều tra. Hầu hết các hãng thông tấn nước ngoài đều bị cấm vào Syria.

Nhật Hạ
Theo BBC, IrishTimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG