Nga dọa chặn đường tiếp tế của NATO

Nga dọa chặn đường tiếp tế của NATO
TPO - Press TV hôm nay (29-11) đưa tin, Nga đe dọa chặn đường tiếp tế của NATO qua Afghanistan vì lý do liên quan đến kế hoạch lá chắn phòng thủ do Mỹ dẫn đầu ở Châu Âu.

Đại sứ Nga tại NATO – ông Dmitri Rogozin cảnh báo, Moscow sẽ phải xem xét việc hợp tác với liên minh quân sự phương Tây tại Afghanistan nếu NATO không đồng ý theo với sự phản đối của Nga.

Trước đó, tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga sẽ có những hành động trực tiếp nếu những mối quan tâm của nước này không được giải quyết.

Tổng thống Medvedev chỉ rõ, Nga sẽ triển khai tên lửa Iskander ở vùng Krasnodar và Kaliningrad, giáp biên giới Ba Lan và Lithuania, với lưu ý rằng Mỹ và Ba Lan có kế hoạch triển khai lắ chắn tên lửa ở Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania.

Tổng thống cũng cho biết, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân đến các vùng biên giới Châu Âu để đáp lại động thái trên.

Chính phủ Nga đã phản đối kế hoạch triển khai lá chắn chống tên lửa ở Châu Âu của NATO gây tranh cãi. Nga cho rằng, kế hoạch này như một hệ thống “sân sau’ mà không có chức năng bảo vệ các đồng minh châu Âu của Washington mà mục tiêu vào Nga.

NATO tuyên bố, kế hoạch lá chắn chống tên lửa là để ngắn chặn các cuộc tấn công "giả tạo" mà vấn đề này cũng là mối quan tâm của Nga.

Từ năm 2009, NATO bắt đầu sử dụng các tuyến đường an toàn tại Nga để tiếp tế vũ khí. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử sắp diễn ra ở cả hai nước đã khiến chính sách đối ngoại Mỹ- Nga có vẻ căng thẳng hơn.

Nguyễn Thủy
Theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG