Ngoại trưởng Mỹ thăm Myanmar để thử cải cách

Ngoại trưởng Mỹ thăm Myanmar để thử cải cách
TP - Thực hiện chuyến thăm ngoại giao đến Myanmar hôm 30-11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, bà muốn tận mắt thấy liệu các nhà lãnh đạo dân sự có thực sự sẵn sàng vứt bỏ chế độ quân sự cầm quyền suốt 50 năm qua hay không.

Bà cho biết trong sự thử thăm dò về xu hướng cải cách đó có việc bà gặp trực tiếp các cựu thành viên của chế độ quân sự Myanmar. Trong thời gian chuyến thăm, bà sẽ khuyến khích Myanmar cắt đứt quan hệ về quân sự và hạt nhân đối với CHDCND Triều Tiên.

Chuyến thăm của bà Clinton đến thủ đô hành chính Naypyidaw là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ đến Myanmar trong hơn 50 năm qua. Dự kiến, bà có cuộc làm việc với các quan chức chính phủ Myanmar ngày 1-12 tại Naypyidaw trước khi đến thăm Yangon, thành phố lớn nhất đồng thời là trung tâm thương mại của Myanmar, để gặp nhà chính trị đối lập Aung San Suu Kyi.

Các quan chức cho biết, Ngoại trưởng Clinton trong chuyến thăm này sẽ tìm kiếm sự đảm bảo từ phía các nhà lãnh đạo Myanmar rằng Naypyidaw sẽ ký một hiệp định với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận các cơ sở bị nghi ngờ liên quan chương trình hạt nhân của Myanmar.

Mỹ và phương Tây hiện nghi ngờ Myanmar đã nhận được những lời khuyên về hạt nhân và nhận được công nghệ tên lửa của Triều Tiên.

Đ.P
Theo AP, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.