EU: Biện pháp trừng phạt mới đối với Syria và Iran

EU: Biện pháp trừng phạt mới đối với Syria và Iran
Tại cuộc họp diễn ra ở Brussels ngày 1-12, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các ngành năng lượng, tài chính, ngân hàng và thương mại của Syria.

Phát biểu với các phóng viên, ông Ivanov khẳng định: "Nga sẽ làm bất cứ điều gì không bị cấm theo các qui tắc, qui định và các thỏa thuận," đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Syria không hạn chế việc Mátxcơva cung cấp vũ khí cho Damas.

Cũng tại cuộc họp ở Brussels ngày 1-12, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí áp đặt các biện trừng phạt đối với hơn 180 công ty và công dân Iran do không thực hiện những yêu cầu của quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.


Theo các nhà ngoại giao, ngoại trưởng các nước EU cũng đã nhất trí tiếp tục xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung có thể nhằm vào ngành tài chính, vận tải và năng lượng có vai trò sống còn của Iran.


Cùng với một số nước châu Âu khác, ngày 1-12, Italia đã triệu Đại sứ Iran đến Bộ Ngoại giao nước này để "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công vào Đại sứ quán Anh ở Tehran, đồng thời cảnh báo Roma có thể thực thi các bước đi tiếp theo. Italy cũng đã yêu cầu Iran đảm bảo an ninh cho các nhà ngoại giao.


EU đã phong tỏa tài sản của hàng trăm công ty của Iran và tháng 7-2010, EU đã thông qua các biện pháp nhằm cản trở các dự án đầu tư mới cũng như hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là sản xuất và tinh chế khí đốt./.

Theo Vietnamplus
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG