Iran không trả máy bay do thám cho Mỹ

Iran không trả máy bay do thám cho Mỹ
Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran hôm qua tuyên bố Iran sẽ không trả lại chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ mà quân đội nước này đã thu giữ được.

Tướng Hossein Salami, phó chỉ huy Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran, cho biết trên đài truyền hình nhà nước rằng việc máy bay không người lái Mỹ vi phạm không phận của Iran là “hành động thù địch” và cảnh báo sẽ có phản ứng “lớn hơn”. Tuy nhiên ông không nói rõ Tehran sẽ làm gì.

“Không ai đem trả lại biểu tượng của sự hiếu chiến cho bên đã tìm kiếm thông tin bí mật và quan trọng liên quan đến an ninh của một quốc gia”, ông Salami cho hay.

Hôm thứ năm vừa qua, đài truyền hình Iran đã phát hình ảnh các tướng lĩnh quân sự Iran đang kiểm tra chiếc máy bay không người lái mà họ cho là chiếc RQ-170 Sentinel của Mỹ.

Báo chí Iran cho hay, chiếc máy bay do thám không người lái này được phát hiện trên bầu trời tỉnh Kashmar, miền đông Iran, cách biên giới Afghanistan 225km. Giới chức Mỹ trước đó đã thừa nhận bị mất chiếc máy bay không người lái này.

Tướng Salami gọi vụ thu giữ được chiếc máy bay trên là một chiến thắng cho Iran đồng thời là thất bại đối với Mỹ trong cuộc chiến tình báo và công nghệ vô cùng phức tạp.

“Iran nằm trong số những nước sở hữu công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực máy bay không người lái. Khoảng cách công nghệ giữa Iran và Mỹ không lớn”, ông tuyên bố.

Trước đó, giới chức Lực lượng vệ binh Cách mạng, lực lượng quân sự quyền lực nhất Iran, tuyên bố lực lượng vũ trang Iran đã bắn hạ chiếc máy bay do thám trên trong một cuộc mai phục “điện tử”, khiến chiếc máy bay chỉ bị hư hại nhỏ nhất.

Song ông Salami từ chối cung cấp chi tiết về việc thu giữ chiếc máy bay của CIA. “Bên giành chiến thắng trong một cuộc chiến tình báo không tiết lộ phương pháp của mình bao giờ. Chúng tôi không thể nói rõ phương pháp chúng tôi đã triển khai ngăn chặn, kiểm soát, phát hiện và bắn hạ chiếc máy bay không người lái”.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết các đánh giá tình báo của họ cho thấy Iran không bắn hạ chiếc máy bay và cũng không sử dụng công nghệ điện tử hay mạng nào để buộc chiếc máy bay “hạ cánh”. Họ cho rằng chiếc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Theo Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG