Iran điều khiển được máy bay không người lái của Mỹ

Chiếc máy bay không người lái bị Iran bắt giữ
Chiếc máy bay không người lái bị Iran bắt giữ
TPO - Ông Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thống Iran cho biết nước này “vừa điều khiển được” máy bay không người lái của Mỹ mà mới đây bị Iran bắt giữ, theo tin từ truyền hình Venezuela.

> Mỹ yêu cầu Iran trả máy bay do thám

Chiếc máy bay không người lái bị Iran bắt giữ
Chiếc máy bay không người lái bị Iran bắt giữ .
 

Ông Ahamadinejad nói: “Các kĩ sư của chúng tôi hoàn toàn có thể điều khiển được chiếc máy bay do thám này. Chúng tôi  chắc chắn sẽ phân tích được hệ thống của nó vì trình độ kĩ thuật của Iran cũng phát triển không kém.”

Hôm thứ hai vừa qua, Hoa Kỳ yêu cầu Iran trả chiếc máy bay không người lái mà Iran bắt giữ được trên không phận Iran. Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi yêu cầu Iran trao trả máy bay. Chúng tôi sẽ chờ đợi phản ứng bên phía Iran”.

Theo tổng thống Ahmadinejad, Iran không có kế hoạch trả lại máy báy. Ông cho biết: “Trong lĩnh vực máy bay không người lái, chúng tôi đã có những tiến bộ và hướng đi tích cực”.

Bộ trưởng bộ quốc phòng, chuẩn tướng Ahmad Vahidi nói rằng chiếc máy bay này không còn thuộc về Washington nữa. “Máy bay do thám này là tài sản của nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran. Đất nước chúng tôi có quyền quyết định sẽ làm gì đối với nó”, ông Vahidi nói.

Hoa Kỳ nợ Iran một lời xin lỗi và cần thừa nhận lỗi của mình, theo ông Ramin Mehmanparast, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran hôm thứ ba. Ông nói: “Mỹ nên biết rằng họ đã vi phạm không phận của chúng tôi, điều này có thể đe dọa tới hòa bình và an ninh quốc tế. Mỹ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc làm này”.

Hai quan chức của Mỹ đã xác nhận với CNN rằng chiếc máy bay không người lái bị mất tích nằm trong kế hoạch trinh sát của CIA, liên quan đến tình báo và quân sự ở Afghanistan.

Thông tấn xã Iran cho biết lực lượng vũ trang đã bắn rơi máy bay không người lái gần Kashmar khoảng 225km từ biên giới Afghanistan hôm 04-12.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.