Iran sẽ trưng bày sưu tập máy bay Mỹ và Israel

Iran sẽ trưng bày sưu tập máy bay Mỹ và Israel
TP - Báo Tehran Times của Iran vừa đưa tin, sắp tới chính phủ Iran sẽ tổ chức trưng bày một “bộ sưu tập” 7 chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ và Israel đã bị họ đánh chặn và bắn hạ trong không phận của mình.

Iran không trả máy bay do thám cho Mỹ

Trong số 3 chiếc máy bay do thám của Mỹ ra mắt trong triển lãm sắp tới có cả chiếc máy bay tàng hình không người lái tiên tiến nhất thế giới RQ-170 Sentinel mà Iran bắt sống tại miền đông nước này hôm 4-12. Việc chính phủ Iran không thèm đếm xỉa đến lời yêu cầu của Tổng thống Obama đòi trao lại chiếc RQ-170, lại còn cho chường ra trước thiên hạ những bằng chứng về sự xâm phạm lãnh thổ họ của Mỹ và Israel quả là một quả đắng đối với CIA và Mossad (Cơ quan tình báo Israel).

Kể từ hôm Iran cho trưng bày chiếc RQ-170 còn nguyên vẹn đến nay, dư luận quốc tế rộ lên những lời phỏng đoán, tranh luận về việc làm thế nào Iran hạ được chiếc máy bay tối tân và cũng tối mật này của Mỹ. Nay thì sự việc đã sáng tỏ thêm phần nào.

Theo báo Hoàn Cầu số ra ngày 17-12, phóng viên tờ “The Christian Science Monitor” đã tiếp xúc được và tiến hành phỏng vấn một viên kỹ sư trong nhóm đã tham gia dẫn dụ và bắt sống chiếc máy bay RQ-170 của Mỹ. Người kỹ sư này tiết lộ, phía Iran đã lợi dụng những khiếm khuyết trong hệ thống dẫn đường của quân đội Mỹ để dẫn dụ và tóm cổ chiếc RQ-170.

Bài báo cho biết, hiện nay nhiều nhóm kỹ thuật của cả quân đội lẫn giới dân sự của Iran đều đang “phẫu thuật, giải mã” những bí mật của chiếc RQ, trong đó có nhóm của viên kỹ sư giấu tên này. Người này vì lý do an toàn nên không tiết lộ tên tuổi, nhưng ông khẳng định các chuyên gia tác chiến điện tử của Iran có khả năng làm gián đoạn liên lạc giữa trung tâm điều khiển mặt đất của Mỹ với các máy bay không người lái.

Theo viên kỹ sư này, các chuyên gia Iran đã tìm hiểu và nắm được các kỹ thuật và bí mật về máy bay không người lái Mỹ từ những chiếc đã bị họ bắn hạ từ trước. Họ đã xâm nhập hệ thống điều khiển, cài đặt lại toạ độ GPS cho chiếc RQ-170 để nó tự hạ cánh xuống một địa điểm trong lãnh thổ Iran mà theo chương trình đã lập sẵn thì máy tính của nó vẫn cho rằng đã hạ cánh xuống sở chỉ huy đặt tại Afghanistan. Viên kỹ sư này nói: “Hệ thống dẫn đường GPS là điểm yếu nhất của chiếc RQ-170” – người kỹ sư này khẳng định – Iran đã gây nhiễu hệ thống liên lạc khiến “chú chim sắt” này phải chuyển sang chế độ bay tự động. Lúc này nó chẳng khác con chim bay mà không có bộ não điều khiển. Phía Iran thông qua các kỹ thuật đã nắm được để buộc nó phải hạ cánh xuống địa điểm do họ lựa chọn trong khi đã cắt đứt mọi tín hiệu liên lạc giữa nó với trung tâm điều khiển.

Các chuyên gia Iran đã tìm hiểu và nắm được các kỹ thuật và bí mật về máy bay không người lái Mỹ từ những chiếc đã bị họ bắn hạ từ trước.

Thu Thủy
Theo Hoàn Cầu

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG