Hơn 652 người Philippines chết vì bão lụt

Hơn 652 người Philippines chết vì bão lụt
TP - Đến cuối ngày 18-12, các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm hơn 800 người mất tích ở phía nam Philippines sau khi một trận lũ lớn kèm theo lở đất quét bay nhà cửa ra sông và biển, khiến ít nhất 652 người chết.

Hơn 400 người Philippines thiệt mạng vì bão Washi

Các dữ kiện thực tế cho thấy có vẻ sự chủ quan, thiếu chuẩn bị phòng chống đã khiến thảm họa thêm trầm trọng. Chắc chắn, số người chết sẽ còn tăng.

Người dân Mindanao tìm kiếm những gì còn dùng được trong trận lụt kinh hoàng Ảnh: breakingnews.ie
Người dân Mindanao tìm kiếm những gì còn dùng được trong trận lụt kinh hoàng Ảnh: breakingnews.ie.

Theo Reuters, thành phố Cagayan de Oro và thành phố Iligan trên đảo Mindanao là hai địa phương chịu hậu quả nặng nề nhất vì trận lũ theo sau cơn bão Washi đổ về rạng sáng thứ Bảy khi người dân đang ngủ. Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc gia Philippines (PNRC) nói 652 người thuộc 8 tỉnh trên đảo Mindanao thiệt mạng và 808 người chưa được tìm thấy.

“Văn phòng của chúng tôi tràn ngập những cú điện thoại cầu khẩn tìm cha mẹ già, trẻ em và họ hàng”, Gwendolyn Pang, tổng thư ký PNRC nói với các phóng viên.

Ở Cagayan de Oro và Iligan, nhiều gia đình với toàn bộ thành viên bị lũ cuốn trôi. Nhưng dường như ở cả hai thành phố này, người ta chủ quan trước tình hình bão lụt. “Đây là lần đầu tiên lũ lớn xảy ra ở thành phố chúng tôi”, Vicente Emano, thị trưởng Cagayan de Oro nói trên radio.

Ông này nói các quan chức trong vùng không nhận được cảnh báo đầy đủ khi bão tới. Trong khi đó, cơ quan phòng chống thiên tai quốc gia nói các cảnh báo đúng mức đã được chuyển đến chính quyền và người dân ba ngày trước khi bão đổ bộ.

Theo các chuyên gia, tâm lý chủ quan của người dân xuất phát từ thực tế hằng năm Philippines hứng chịu hàng chục cơn bão và nơi thường xuyên bị thiệt hại là Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất nước, trong khi Mindanao ít khi phải chịu thiệt hại nặng.

Tờ Philstar trích nguồn PNRC cho hay, có ít nhất 239 người thiệt mạng ở Cagayan de Oro trong khi ở Iligan, số người thiệt mạng là 195, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Theo Straits Times, ở thành phố Cagayan de Oro đã xuất hiện tình trạng thiếu hụt trầm trọng quan tài dành cho trẻ em vì chưa bao giờ có nhiều trẻ thiệt mạng như thế.

Xác nạn nhân liên tục được tìm thấy Ảnh: washingtonexaminer.com
Xác nạn nhân liên tục được tìm thấy Ảnh: washingtonexaminer.com.

“Chính mắt tôi nhìn thấy không dưới 100 xác phụ nữ và trẻ em, tất cả đều trương phềnh”, Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay nói với đài phát thanh Phillipines khi tới thị sát những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Cagayan de Oro.

Đảo Mindanao, cực nam của Philippines, là khu vực giàu khoáng sản, vùng sản xuất lúa gạo và ngô nhưng không nằm trên đường đi của trung bình 20 cơn bão mạnh mỗi năm đổ vào Philippines.

“Điều này đang tạo ra thách thức cho chúng tôi… Chúng tôi cần giáo dục người dân về biến đổi khí hậu này, tổng thư kí PNRC nói. “Tổng lượng mưa của một tháng đã được trút xuống chỉ trong một ngày”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: Mỹ một đồng minh quan trọng của Philippines sẵn sàng các biện pháp giúp đỡ. Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, sẽ ủng hộ 10.000 USD giúp khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.