Mỹ cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên

Mỹ cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên
Tối 18-12 (theo giờ Washington), Mỹ tuyên bố nước này sẽ theo dõi sát sao thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, đồng thời cho biết Washington cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh của mình.
Theo dõi tin về nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời.
Theo dõi tin về nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời..

Trong một tuyên bố rất cẩn trọng về từ ngữ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: "Tổng thống (Barack Obama) đã biết tin và chúng tôi đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ" thông tin này.

Tuyên bố cũng nêu rõ: "Chúng tôi vẫn cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình."

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak kêu gọi người dân bình tĩnh và tiếp tục cuộc sống cũng như công việc thường nhật bất chấp thông tin gây sốc này.

Ông Lee đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama khoảng 2 giờ sau khi có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời.

"Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác chặt chẽ và cùng theo dõi tình hình," người phát ngôn của tổng thống cho biết.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản đã gửi lời chia buồn về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Chúng tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương khi nhận được thông báo về sự ra đi đột ngột của ông Kim Jong-Il, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên," người phát ngôn chính phủ Osamu Fujimura nói.

"Chính phủ Nhật Bản hy vọng diễn biến bất ngờ này sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên," ông phát biểu./.

Theo Vietnamplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG