Người chú bí ẩn của Kim Jong Un

Ông Jang Song-thaek (thứ hai từ trái sang) xuất hiện lần đầu trong bộ quân phục ngày 24-12
Ông Jang Song-thaek (thứ hai từ trái sang) xuất hiện lần đầu trong bộ quân phục ngày 24-12
TPO - Hãng thông tấn Triều Tiên vừa phát đi hình ảnh cho thấy người chú và người bảo trợ chính Jang Song Thaek của đại tướng Kim Jong Un mặc quân phục mang cấp hàm đại tướng.

Đây là dấu hiệu rõ nét cho thấy ông Jang Song Thaek, là chú rể của Kim Jong Un, sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp nhà lãnh đạo trẻ tiếp quản quyền lực sau cái chết của Kim Jong il. Không phải ngẫu nhiên mà báo chí phương Tây gọi ông Jang Song Thaek là ‘người giám hộ’. Vậy, người đàn ông bí ẩn này là ai và có quan hệ như thế nào với gia tộc của Kim Jong il.

Theo thông tin trên tờ Los Angeles Times, ông Jang Song-thaek sinh năm 1946, tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và từng du học ở Liên Xô.

Ông Jang Song-thaek kết hôn với bà Kim Kyong-hui, em gái Chủ tịch Kim Jong-il, năm 1972 và từ đó thăng tiến không ngừng. Ông đảm nhận nhiều vị trí cao cấp trong ngành quân đội, an ninh và gần đây là giám đốc phụ trách các đặc khu kinh tế với Trung Quốc ở biên giới.

Đến năm 2004, theo báo chí phương Tây, ông Jang Song-thaek bất ngờ bị thất sủng và bị quản thúc trong vòng 18 tháng. Nhưng đến tháng 11-2007, ông được bổ nhiệm trở lại và liên tục tháp tùng lãnh đạo Kim Jong il trong các chuyến công du trong nước cũng như ngoài nước. Cuối năm 2010, khi Kim Jong-un được phong đại tướng, ông cũng nhận chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng.

Ông cũng là Ủy viên Bộ chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Cùng với vợ mình, bà Kim Kyong Hui, ông Jang Song-thaek sẽ hỗ trợ lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un trong việc điều hành đất nước.

Thủy Chi
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.