Triều Tiên cử hành tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong Il

Triều Tiên cử hành tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong Il
TPO – Tang lễ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il chính thức bắt đầu vào 10h sáng nay, 28-12 (giờ địa phương) tại cung tưởng niệm Kumsusan, thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.

> Người dân Triều Tiên đến viếng ông Kim Jong Il
>Lễ rước linh cữu lãnh đạo Kim Jong Il

> Hình ảnh đám tang ông Kim Jong Il

Người dân Triều Tiên khóc thương ông Kim Jong Il
Người dân Triều Tiên khóc thương ông Kim Jong Il.

Đại tướng Kim Jong Un, người được bản tin chính thức của Triều Tiên nói là: "nhà lãnh đạo tối cao của đảng Lao động và tư lệnh tối cao của quân đội Triều Tiên", đã dẫn đầu đoàn các lãnh đạo cao cấp của Đảng lao động Triều Tiên tới trước thi hài ông Kim Jong Il để tiễn biệt lần cuối.

Theo thông tin trên tờ Rodong Sinmun (CHDCND Triều Tiên), cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 28-12 cho hay, linh cữu nhà lãnh đạo Kim Jong-Il sẽ được rước qua trung tâm Bình Nhưỡng sau nghi thức bắn 24 phát đại bác tiễn biệt ông. “Mọi người tiễn biệt Chủ tịch trong niềm tiếc thương vô hạn”, hàng tít chính tờ báo này viết.

Bài xã luận của cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho hay: “Thời khắc đau lòng nhất đã tới, dù không muốn nhưng chúng ta cũng phải tiễn biệt người cha vĩ đại mà tất cả mọi người trên đất nước này đã trung thành với trái tim và linh hồn của họ”

> Video: Đại tướng Kim Jong Un khóc cha

Tờ Telegraph của Anh cho hay, nghi thức tang lễ của ông Kim Jong Il giống như người cha mình là nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành khi ông này qua đời năm 1994. Khi đó, thi hài ông Kim Nhật Thành cũng được rước một vòng quanh Bình Nhưỡng rồi trở về cung tưởng niệm Kumsusan. Xác ông được ướp và đặt tại cung tưởng niệm để người dân tới viếng thăm.

Chưa có thông tin nào về việc thi hài ông Kim Jong Il sẽ được mai táng hay ướp xác như cha mình. Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc thông tin, các chuyên gia ướp xác hàng đầu của Nga đã có mặt ở Bình Nhưỡng để sẵn sàng công việc.

Theo AP, Đài truyền hình trung ương của Triều Tiên cũng không phát trực tiếp lễ tang, mà chỉ đưa hình ảnh người dân khóc thương Chủ tịch Kim Jong Il. Các phái đoàn nước ngoài cũng không được mời tham gia lễ tang.

Tang lễ chính thức của ông Kim Jong-il diễn ra trong hai ngày 28 và 29-12. Các nghi thức bắt đầu lúc 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương. Sẽ có một bức chân dung lớn của vị cố lãnh đạo Kim Jong Il ở vị trí trang trọng nhất. Người dân Triều Tiên sẽ xếp hàng hai bên đường, phụ nữ mặc những bộ trang phục tang màu đen truyền thống.

Vào trưa ngày thứ năm, 29-12, Triều Tiên sẽ dành ba phút mặc niệm nhà lãnh đạo của mình vào giữa trưa theo giờ địa phương. Sau đó, các đoàn xe lửa, ô tô và tàu hỏa sẽ đồng thanh kéo còi

Tang lễ chính thức kết thúc vào trưa mai, 29-12.

Thủy Chi
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG