Tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong-il cử hành dưới tuyết rơi

Người kế tục Kim Jong-un (thứ 5 từ trái) đi cạnh quan tài cha. Ảnh: Reuters
Người kế tục Kim Jong-un (thứ 5 từ trái) đi cạnh quan tài cha. Ảnh: Reuters
TP - Ngày 28-12, CHDCND Triều Tiên tổ chức trọng thể tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng dưới trời tuyết rơi phủ trắng xóa mặt đường.

> Rước linh cữu ông Kim Jong Il quanh Bình NhưỡngTang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong-il cử hành dưới tuyết rơi ảnh 1

Người kế tục Kim Jong-un (thứ 5 từ trái) đi cạnh quan tài cha. Ảnh: Reuters
Người kế tục Kim Jong-un (thứ 5 từ trái) đi cạnh quan tài cha.  Ảnh: Reuters.

Truyền hình Triều Tiên đưa hình ảnh thi hài ông Kim đặt trong quan tài kính phủ quốc kỳ được một xe tang từ từ lăn bánh giữa các hàng quân và dân chúng đang nghẹn ngào khóc thương.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hôm 17-12, hưởng thọ 69 tuổi. Đi trước quan tài nhà lãnh đạo Triều Tiên là con trai Kim Jong-un đang nức nở khóc cha. Bên cạnh nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un là người chú Jang Song-thaek-một nhân vật quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai thế hệ ở Triều Tiên, và tham mưu trưởng lục quân Ri Yong-ho.

Đoàn xe tang gồm những chiếc limousine Lincoln và Mercedes màu đen được các xe quân sự hộ tống từ từ lăn bánh giữa những hàng người tiễn đưa. Rất nhiều người dân thường khóc gào lên gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-il là cha.

Một phụ nữ trung niên trả lời phóng viên truyền hình Triều Tiên, nói rằng bà cứ ngỡ cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il chỉ là cơn ác mộng nhưng rất buồn đó lại là sự thật. Người phụ nữ này nêu câu hỏi vì sao chuyện như thế này (cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il) lại có thể xảy ra được ở trên Trái đất

Truyền hình Triều Tiên phỏng vấn nữ quân nhân trẻ tuổi Seo Ju-rim đang nức nở khóc nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cô nói rằng nhìn cảnh tuyết rơi trắng xóa thế này gợi cho cô nghĩ về những cống hiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-il khiến cô không thể kìm được nước mắt.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il được nhiều người Triều Tiên tin rằng ông có khả năng sai khiến được thời tiết. Báo chí ở Bình Nhưỡng đưa tin vào những ngày tang lễ ông Kim Jong-il thời tiết ở Triều Tiên bỗng trở nên lạnh lẽo khác thường.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát hình ảnh ông Jang Song-thaek đi sát nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un cạnh xe chở quan tài chứng tỏ việc sắp xếp này có nhiều ý nghĩa.

Trong danh sách thành viên ban lễ tang, ông Jang Song-thaek đứng vị trí thứ 19 nhưng sự xuất hiện trước công chúng lần này cho thấy ông là người có vai trò then chốt trong việc hoạch định chính sách của Triều Tiên thời kỳ sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Năm nay 65 tuổi, ông Jang đã nhanh chóng trở thành phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng do nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-il đứng đầu, đồng thời là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Giáo sư Yoo Ho-yeol - một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên làm việc tại trường Đại học Korea của Hàn Quốc cho rằng không còn nghi ngờ gì nữa, con trai Kim Jong-un của nhà lãnh đạo vừa qua cố sẽ đứng đầu nhà nước CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu xét về tầm ảnh hưởng cũng như thứ bậc trong hệ thống quyền lực, ông Jang Song-thaek có vẻ như đã giành được một vị trí đáng kể.

Một chương trình do Liên Hợp Quốc thực hiện đối với CHDCND Triều Tiên giai đoạn từ 2011-2015 cho thấy thách thức chủ yếu đối với nước này trong 5 năm tới vẫn là phục hồi kinh tế nhằm đạt được mức của những năm trước 1990 và giảm tình trạng thiếu ăn hiện đang khiến 1/3 của tổng số dân 25 triệu ở Triều Tiên đang bị đói.

Các dấu hiệu về chuyển giao quyền lực ở CHDCND Triều Tiên vừa qua cho thấy chính sách quân sự đặt lên hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-il vẫn sẽ được tiếp tục sau cái chết của ông. Báo chí ở Bình Nhưỡng gọi ông Kim Jong-un là người kế tục vĩ đại, vị đại tướng kính yêu, nhà lãnh đạo xuất sắc, và nhà chỉ huy tối cao.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG