Trao đổi vấn đề Triều Tiên

Đặc phái viên Kurt Campbell (hàng đầu, trái) tại Bắc Kinh Ảnh: AP
Đặc phái viên Kurt Campbell (hàng đầu, trái) tại Bắc Kinh Ảnh: AP
TP - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell sang thăm Trung Quốc với tư cách đặc phái viên hôm 4-1 nói tại Bắc Kinh rằng, Trung Quốc và Mỹ sẽ duy trì tiếp xúc rất chặt chẽ liên quan mọi diễn biến ở CHDCND Triều Tiên, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Triều Tiên sẽ trực tiếp đe dọa Mỹ

Ông Campbell là quan chức Mỹ cao cấp nhất đến khu vực Đông Á sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Tại Bắc Kinh, ông Campbell bày tỏ lo ngại về sự ổn định ở Triều Tiên cũng như việc nối lại đàm phán 6 bên đang bị gián đoạn.

Sau khi có các cuộc thảo luận 4 tiếng với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải, Đặc phái viên Campbell cho rằng, cả hai bên đều hiểu tầm quan trọng của việc duy trì tiếp xúc chặt chẽ để theo dõi tình hình ở Triều Tiên. Ông nói rằng, Mỹ và Trung Quốc chia sẻ quyết tâm lớn trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên, đang cung cấp viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng. Mỹ và phương Tây kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để làm cho Triều Tiên trở nên ôn hòa hơn.

Ngay sau khi ông Kim Jong-il qua đời và tại Bình Nhưỡng có cuộc chuyển giao quyền lực cho con trai ông Kim là Kim Jong-un, các quan chức cấp cao Trung Quốc thúc giục Mỹ không làm bất cứ điều gì có thể khiêu khích hoặc làm mất ổn định ở Triều Tiên.

Đặc phái viên Campbell cho biết, chuyến thăm Bắc Kinh lần này của ông nằm trong kế hoạch được vạch ra từ trước khi có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, đặc phái viên Campbell đề cập các vấn đề chính quyền Obama đang cải thiện quan hệ của Mỹ với Myanmar -nước đang phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về thương mại, đầu tư và ủng hộ ngoại giao.

Tối 4-1, ông Campbell rời Bắc Kinh sang Seoul để tiếp tục tham vấn các nhà lãnh đạo Hàn Quốc về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.