Bí ẩn vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran

Bí ẩn vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran
TP - Ngày 11-1, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran, giáo sư Mostafa Ahmadi Roshan, thiệt mạng trong vụ nổ bom xe ở thủ đô Tehran, trong khi kẻ ám sát biến mất một cách bí ẩn.

> Iran kết án tử hình một điệp viên CIA

Giáo sư Roshan (32 tuổi) là nhà hóa học nguyên tử, tốt nghiệp Đại học Công nghiệp dầu mỏ, giảng dạy môn hóa học nguyên tử tại Đại học Công nghệ Tehran. Ngoài việc giảng dạy ở trường đại học, ông còn làm việc tại cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran, phụ trách một bộ phận quan trọng.

Hãng thông tấn Iran Fars dẫn lời ông Safarali Baratloo, Phó Thị trưởng Tehran, nói rằng vụ nổ xe hơi làm chết giáo sư Roshan là do một quả bom có từ tính gây ra. Quả bom này giống hệt những quả bom mà Israel sử dụng để ám sát các nhà khoa học Iran cách đây hơn một năm, ông nói.

Những người chứng kiến cho biết hai người lạ mặt ngồi trên môtô gắn quả bom từ tính vào xe hơi của giáo sư Roshan rồi nhanh chóng biến mất. Sau tiếng nổ, ông Roshan và một người đi đường chết tại chỗ, một người ngồi trong xe hơi cùng nhà hóa học bị thương nặng.

Chiếc xe bị đánh bom. Ảnh: IIPA
Chiếc xe bị đánh bom. Ảnh: IIPA.

Giới chức Iran cho rằng, các cơ quan tình báo Israel, Mỹ và Anh thực hiện vụ ám sát này để phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Tháng 11 năm ngoái, hai vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran xảy ra giữa ban ngày ở Tehran làm nhà khoa học hạt nhân Majid Shahriari thiệt mạng, nhà khoa học hạt nhân Fereydoon Abbasi Davani (hiện giữ chức Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran) bị thương.

Tháng 1-2010, giáo sư vật lý hạt nhân Massoud Ali Mohammadi (Đại học Tehran) cũng thiệt mạng do một quả bom từ tính. Quả bom do hai người đi xe gắn máy ném vào xe hơi của giáo sư Mohammadi.

Iran luôn bác bỏ điều mà Mỹ và phương Tây nói rằng Tehran đang khẩn trương thực hiện chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran luôn nói rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình, cụ thể là phát điện phục vụ dân sinh.

Trung tướng quân đội Israel Benny Gantz được báo chí dẫn lời hôm 10-1 nói rằng trong năm 2012, Iran sẽ phải hứng chịu nhiều sự kiện phi tự nhiên hơn. Phát biểu tại một cuộc họp kín của Quốc hội Israel ở Jerusalem mới đây, Trung tướng Gantz nói: “2012 sẽ là năm đặc biệt đối với Iran, vừa có sự tiếp tục chương trình hạt nhân, vừa có những thay đổi nội bộ ban lãnh đạo cấp cao, vừa tiếp tục chịu sức ép ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế và những điều xảy ra theo cách phi tự nhiên”.

Đ.P
Theo AP, Ria-Novosti, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG