Trung Quốc: “Quan tham số 1” lấy vợ để trục lợi

Quan tham Lưu Chí Quân.
Quan tham Lưu Chí Quân.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 30-12-2011 đã chủ trì phiên họp của Quốc vụ viện để nghe báo cáo kết quả điều tra vụ tai nạn tàu cao tốc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hôm 23-7-2011.

> Trung Quốc kỷ luật 54 quan chức vụ tàu cao tốc

Theo đó, vụ tai nạn hoàn toàn là do lỗi thiết kế của thiết bị điều khiển hoạt động đoàn tàu, cùng cách quản lý yếu kém, phản ứng không tốt trước tình huống khẩn cấp khi thiết bị hỏng. Trong số 54 cán bộ bị kỷ luật, đáng quan tâm nhất là cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân.

Quan tham số 1 Trung Quốc này khi mới bước chân vào ngành đường sắt đã xác định "lấy vợ là để thăng tiến" nên đã 3 lần cưới vợ thì 2 lần đầu đều nhằm mục đích trục lợi từ đằng nhà vợ. Và khi bố vợ "về vườn" thì quan tham lại sẵn sàng bỏ vợ không thương tiếc dù đã ăn ở với nhau và có con.

Người nông dân chấp nhận lấy vợ xấu để rộng đường quan lộ

Lưu Chí Quân sinh năm 1953 trong một gia đình nông dân ở Ngạc Châu, Hồ Bắc, trải qua thời thanh niên cũng giống như con em các gia đình nông dân khác: Lúc vào vụ thì ở nhà cấy hái, lúc nông nhàn thì đi kiếm mấy việc vặt làm thêm.

Rất nhiều công trình thủy lợi ở Ngạc Châu vẫn còn lưu lại dấu chân ông ta. Cho đến nay, việc Lưu Chí Quân từ một dân thường nhanh chóng leo lên chiếc ghế bộ trưởng vẫn được xem là một "kỳ tích" trên chính trường Trung Quốc.

Khi mới bước chân vào ngành đường sắt, tuy chỉ học hết cấp II, nhưng Lưu Chí Quân nói năng gãy gọn, viết chữ đẹp, lại mau mồm miệng, nên ban đầu những người phụ trách công trình đường sắt cho cầm micro làm công tác... tuyên truyền cổ động, sau này mới chính thức nhận vào làm công nhân.

Vận mệnh Lưu Chí Quân chính thức thay đổi sau lần Cục trưởng họ Hoàng thuộc Phân cục Đường sắt Vũ Hán (Hồ Bắc) đến thị sát công trình, thấy Lưu Chí Quân thông minh nhanh nhẹn đã nảy sinh cảm tình, nên khéo léo nhắc đến việc con gái mình đang trong độ tuổi kết hôn.

Sau khi gặp con gái Cục trưởng, tuy không vừa ý với ngoại hình "dưới mức trung bình" của đối tượng, nhưng Lưu Chí Quân vẫn chấp nhận cuộc hôn nhân này.

Không lâu sau đó, Lưu Chí Quân lên như diều gặp gió, từ Bí thư đoàn, Phó bí thư Đảng ủy Đội sửa đường Vũ Vương, Bí thư đoàn Phân cục Đường sắt Vũ Hán, đến trưởng ga Giang An, chẳng mấy chốc đã ngồi thay chiếc ghế của bố vợ, trở thành Cục trưởng Phân cục Đường sắt Vũ Hán.

Bố vợ hết thời thì ly hôn

Trung Quốc: “Quan tham số 1” lấy vợ để trục lợi ảnh 1
 

Sau khi Cục trưởng Hoàng về hưu, không còn lợi dụng được thêm, Lưu Chí Quân nhất quyết ly hôn. Lưu Chí Quân chỉ có với người vợ đầu tiên một người con gái. Thực ra từ trước khi ly hôn, dư luận đã xì xào chuyện ông ta dính dáng đến "hoa thơm cỏ lạ" bên ngoài.

Ngay sau khi ly dị vợ, Lưu Chí Quân đã quay sang “đặt vấn đề” với một nữ tư lệnh quân khu họ Khổng, nhưng có ông bố đầy vai vế.

Quan hệ của người vợ mới đã giúp Lưu Chí Quân lần lượt leo lên những cấp bậc cao hơn, khi ông ta ngồi vào chiếc ghế Cục trưởng Cục Đường sắt Thẩm Dương. Khi bà Khổng về hưu thì mạng lưới quan hệ của Lưu Chí Quân cũng đã "hòm hòm" và ý định "qua cầu rút ván" nảy sinh.

Việc này làm ông bố vợ họ Khổng vô cùng tức giận, định dùng những mối quan hệ của mình trong quan trường để trấn áp Lưu Chí Quân, song lúc đó, sức mạnh của Lưu Chí Quân đã "vượt tầm kiểm soát" của rất nhiều người.

Cho đến nay, ở quê Lưu Chí Quân vẫn còn "truyền tụng" một câu nói của ông ta "Làm việc tốt không bằng lấy vợ tốt" - "vợ tốt" không có nghĩa là cô vợ xinh đẹp, tài giỏi, mà là có "nhân thân" tốt.

Không lâu sau khi ly dị, trong một lần nằm viện, ông ta quen nữ y tá trẻ trung xinh đẹp và bước vào cuộc hôn nhân thứ 3 đúng như sở nguyện. Tuy vậy, sau khi Lưu Chí Quân mất chức, người ta thống kê được ít nhất 18 người tình từng qua tay vị tham quan háo sắc này.

Đẩy mạnh đầu tư xây dựng để lấy hoa hồng ăn chơi

8 năm nắm quyền Bộ Đường sắt của Lưu Chí Quân chính là thời gian ngành đường sắt Trung Quốc có những bước phát triển "nhảy vọt" về cả quy mô đầu tư và tốc độ xây dựng. Năm 2006, số tiền đầu tư cho ngành đường sắt khoảng 100 tỉ NDT. Đến năm 2010, số tiền đầu tư cho ngành này đã lên tới 709 tỉ NDT.

Số lượng đầu tàu, đường sắt cao nguyên, nâng tốc độ chạy tàu, vận tải hạng nặng... đều là những dự án đạt tiến bộ rõ rệt, song nổi bật nhất vẫn là dự án đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, đằng sau ánh sáng rực rỡ của công trình to lớn ấy là những quy tắc ngầm trong việc mua bán nguyên vật liệu, đấu thầu công trình... khiến Lưu Chí Quân đến bước đường cùng.

Thực ra từ tháng 1-2011, sau khi Đinh Thư Miêu, một nữ doanh nhân ở Phổ Thành, Sơn Tây bị bắt để điều tra, cơ quan chức năng đã tìm đến Lưu Chí Quân "nói chuyện". Dư luận "xì xào", vụ án Đinh Thư Miêu có liên quan đến những nhân vật cao cấp trong Bộ Đường sắt Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, giữa Đinh Thư Miêu và Lưu Chí Quân có mối quan hệ lợi ích rất phức tạp. Để giữ mối quan hệ tiền bạc này, Đinh Thư Miêu vì không còn nhan sắc và tuổi trẻ nên đã giới thiệu rất nhiều thiếu nữ cho Lưu Chí Quân, trong đó có cả nữ diễn viên trong đoàn làm phim "Tân Hồng Lâu Mộng" do bà ta đầu tư 50 triệu NDT.

Đến nay, khoản tiền "bẩn" được cho là khoảng 822 triệu NDT mà Lưu Chí Quân và Đinh Thư Miêu "kiếm" được do những vụ "môi giới trung gian" trong các dự án thầu công trình đường sắt cao tốc vẫn chưa rõ tung tích ở đâu.


Theo ANTG/CRI, Apple

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG