Syria: Quân đội chính phủ lấy lại vùng ngoại ô

Biểu tình trước Đại sứ quán Nga ở Libăng để bày tỏ cám ơn Nga đã ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad Ảnh: AP
Biểu tình trước Đại sứ quán Nga ở Libăng để bày tỏ cám ơn Nga đã ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad Ảnh: AP
TP - Ngày 30-1, quân đội chính phủ Syria lấy lại được nhiều vùng ngoại ô thủ đô Damascus từ tay lực lượng nổi dậy, sau khi hàng chục xe tăng, xe bọc thép bất ngờ tấn công các cơ sở do quân nổi dậy chiếm giữ.

> Tổng thống Syria thề dùng chính sách bàn tay sắt

Hãng tin AP từ Beirut dẫn nguồn tin các cư dân và nhà hoạt động nói rằng, ít nhất 62 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực khắp Syria. Các cuộc tấn công qui mô lớn gần Damascus chứng tỏ chính phủ Syria đang lo ngại những tướng lĩnh quân đội vừa đào ngũ sang phe chống đối có thể đe dọa thủ đô, nơi vẫn khá yên tĩnh, trong khi hầu hết thành phố ở nước này mất ổn định kể từ tháng 3 năm ngoái.

Các cuộc bạo lực đẫm máu ở Syria khiến Liên đoàn Ảrập và các nhà ngoại giao phải nhanh chóng tìm giải pháp chấm dứt xung đột kéo dài 10 tháng qua.

Ngày 29-1, binh lính lực lượng chính phủ sử dụng khoảng 50 xe tăng và hàng chục xe bọc thép tấn công làng al-Ghouta vùng ven đô Damascus - nơi có phong trào chống chính phủ mạnh nhất thời gian qua.

Al-Ghouta là vùng nông nghiệp có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni. Hai phe sử dụng súng cối, súng máy…, khiến dân chúng phải sơ tán.

Liên Hợp Quốc (LHQ) đang tổ chức các cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng ở Syria và dự định trong tuần này thảo luận đề nghị của Liên đoàn Ảrập nhằm chấm dứt cuộc xung đột. Tuy nhiên, thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ đang vấp phải trở ngại từ phía Syria và Nga.

Đại diện Nga tại LHQ có thể sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết về thêm đòn trừng phạt đối với Syria. Ngoài ra, chính Syria không hợp tác với Liên đoàn Ảrập, đồng thời bác bỏ mọi sự áp đặt của Liên đoàn này đối với Damascus.

Tổng Thư ký Liên đoàn Ảrập Nabil Elaraby cho biết, đại diện của Liên đoàn đang tiếp xúc với Trung Quốc và Nga để nhờ hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an này ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn đối với Syria.

Kế hoạch mà Liên đoàn Ảrập đưa ra gồm: ấn định thời hạn chuyển tiếp 2 tháng cho chính phủ Syria thực hiện đoàn kết nội bộ; Tổng thống Assad phải trao toàn quyền cho Phó Tổng thống làm việc với một chính phủ được đề nghị.

Liên đoàn Ảrập nói rằng, do bạo lực leo thang, Liên đoàn đã phải chấm dứt hoạt động của phái đoàn quan sát viên để chờ cho đến khi Liên đoàn tổ chức được cuộc họp của hội đồng.

Phía Damascus vẫn phản đối thời hạn chuyển tiếp 2 tháng, trong khi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại về việc Liên đoàn Ảrập quyết định ngừng hoạt động của các quan sát viên tại Syria.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Phi hôm 29-1 tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, ông Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ của Tổng thống Assad chấm dứt ngay mọi cuộc bạo lực đẫm máu.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin bọn khủng bố mới đây cho nổ một quả bom bên đường bằng thiết bị điều khiển từ xa, nhằm vào một xe chở quân làm 6 binh lính thiệt mạng, 6 người bị thương ở vùng Sahnaya, ngoại ô Damascus.

Đ.P theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.