Taliban sẽ tái chiếm Afghanistan khi NATO rút quân

Các tay súng Taliban tại tỉnh Ghazni, Đông Afghanistan
Các tay súng Taliban tại tỉnh Ghazni, Đông Afghanistan
Một báo cáo tối mật của quân đội Mỹ cho rằng Taliban dự tính giành quyền kiểm soát Afghanistan với sự hậu thuẫn của Pakistan sau khi NATO rút quân khỏi Afghanistan. Báo Anh The Times tiết lộ báo cáo này hôm 1-2.

Nó không phải và cũng không được xem là bản phân tích”. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, nó có thể được giải thích như là bản đánh giá về tổn thất của cuộc chiến kéo dài 11 năm hoặc có thể là sự thừa nhận thất bại. Nó nhấn mạnh đến quan điểm của nhóm Taliban cứng rắn, theo đó, lực lượng này không nên hòa đàm với Mỹ và chính quyền của Tổng thống Hamid Karzai hiện còn ở thế mạnh.

Mặt khác, báo cáo cho rằng Liên Cơ quan Tình báo (ISI) của Pakistan cũng tham gia điều hành các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng nước ngoài tại Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan là ông Abdul Basit đã phản ứng mạnh mẽ nghi vấn nói trên, cho rằng đó là thông tin “phù phiếm”.

Ông Basit nói: “Chúng tôi đã cam kết không can thiệp vào Afghanistan”. Thượng nghị sĩ Tariq-Azim, thành viên Hội đồng Quốc phòng Pakistan, nói rằng Taliban chẳng cần ai hậu thuẫn cả. NATO không chiếm được một tỉnh nào ở Afghanistan vì đã theo đuổi những chính sách sai lầm.

Theo Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG